Mưa lạnh kéo dài, trẻ "thi nhau" nhập viện

Trời lạnh, trẻ dễ bị các bệnh viêm đường hô hấp trên

Thời tiết 13/3: Bắc Bộ "chưa thoát" mưa rét

Đón thêm không khí lạnh, miền Bắc mưa to hơn

Đau đầu do thời tiết phải làm sao?

Nhiều trẻ viêm phổi nặng vì thời tiết chuyển mùa

Ùn ùn nhập viện vì thời tiết

Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Đặc biệt số trẻ mắc các nhóm bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen tăng 30%. Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Năm nào cũng vậy, thời tiết chuyển nồm khiến nhà cửa ẩm ướt, đồ đạc, chân tường ở những nhà dưới thấp mốc meo… thì cũng là lúc những trẻ bị hen phải nhập viện điều trị khá cao".

Tại khoa Nhi của một số bệnh viện tại Hà Nội như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày qua tiếp nhận lượng bệnh nhi tăng từ 10 – 20% so với ngày thường. Số trẻ nhập viện chủ yếu mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản và hen. Tại khoa Nhi của các Bệnh viện Xanh Pôn, Thanh Nhàn có 70% trẻ nhập viện liên quan đến đường hô hấp.

Số lượng trẻ nhập viện do các bệnh hô hấp tăng nhanh (Nguồn: Internet)

Chị Thùy Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) có con gái đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai do viêm phổi, cho biết: "Trước đó, bé bị ho, thở khó vì có đờm nên tôi đã cho bé đến phòng khám tư nhân gần nhà. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán bé bị viêm phổi kèm với đơn thuốc điều trị trong 3 ngày. Sau 3 ngày bé vẫn không đỡ mà có dấu hiệu nặng thêm. Lúc này gia đình mới tá hỏa đưa con đến bệnh viện. Lúc này các bác sỹ kết luận bé bị viêm phổi nặng phải ở lại để điều trị". 

Ngồi chờ làm thủ tục nhập viện, chị Trần Thị Nga (Đống Đa, Hà Nội) không khỏi lo lắng khi bé Nguyễn Tố Lan (3 tuổi), con gái chị liên tục ho, sốt nhiều ngày không khỏi. "Mấy ngày trước, thấy cháu ho liên tục, tôi chủ quan đi mua thuốc cho con uống. Nhưng hai ngày nay, cháu sốt cao, không chịu ăn uống gì nên tôi và ông xã đưa con vào bệnh viện khám. Bác sỹ chẩn đoán cháu bị hen phế quản do dị ứng thời tiết phải nhập viện để theo dõi”, chị Nga chia sẻ.

Phòng bệnh như thế nào?

Bệnh do sự thay đổi thời tiết, phần lớn không quá nghiêm trọng nhưng gia đình vẫn cần chăm sóc bé đúng cách để phòng bệnh (đối với trẻ chưa mắc bệnh) và hạn chế tình trạng bệnh kéo dài (với trẻ đã mắc bệnh). Khi chăm sóc trẻ trong điều kiện thời tiết hiện nay, các gia đình cần lưu ý giữ ấm cho bé trành tình trạng trẻ bị nhiễm lạnh.

Nên cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, đề phòng mắc các bệnh tiêu hóa do vi khuẩn. Những bệnh về đường hô hấp thường có tiến triển nhanh và nguy hiểm, vì vậy, trong giai đoạn thời tiết như hiện nay, các bậc phụ huynh cần chú ý làm ấm cơ thể cho trẻ, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, đặc biệt cần tiêm chủng vaccine đầy đủ cho trẻ. Đặc biệt lưu ý các bậc phụ huynh không tự ý điều trị mà không có chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên khoa.

Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, khó thở... cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sỹ

Để đối phó với không khí độ ẩm cao, gia đình cần giữ cho trẻ không gian sống khô thoáng bằng cách sử dụng dụng cụ đo độ ẩm trong phòng ở, dùng máy hút ẩm, điều hòa 2 chiều chế độ khô, tăng nhiệt độ trong phòng và thường xuyên vệ sinh sàn nhà, tường nhà, cửa kính bằng khăn khô. Nên chú trọng giữ vệ sinh da cho trẻ, sấy khô quần áo và vật dụng bé dùng.

Ngoài ra, cha mẹ có thể tăng cường sức đề kháng của trẻ bằng các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi có ý định sử dụng một sản phẩm thực phẩm chức năng nào cho con, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ, chuyên gia.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn