Mùa hè, viêm màng não có nguy cơ bùng phát thành dịch

Nếu không được điều trị, viêm màng não có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm màng não gia tăng

Gia tăng bệnh nhân mắc viêm màng não do não mô cầu

Viêm màng não có lây truyền qua đường hô hấp?

Rơi nước mắt chuyện bố ung thư chăm con viêm màng não

Cảnh giác với đau đầu, sốt ở trẻ

Từ những ngày đầu hè, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận những ca bệnh viêm màng não. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu với các triệu chứng ban đầu là sốt, đau đầu. Không ít bệnh nhi khi vào viện đã hôn mê sâu, co giật. 

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 24 ca bệnh viêm màng não do não mô cầu. Riêng trong tháng 4, cả nước ghi nhận 11 ca viêm màng não do mô cầu.

Chị Lê Thị Mai (Thạch Thất – Hà Tây) thấy bé Minh (con trai chị) bỏ bú, sốt chị chỉ nghĩ nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng. Cho con uống thuốc hạ sốt 2 ngày vẫn không đỡ, bé còn lên cơn co giật. Chị đưa con đến Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sỹ kết luận Minh bị viêm màng não. Sau 2 tuần điều trị, tình trạng của bé đã tốt hơn. Chị Mai cho biết: “Cũng vì tôi chủ quan nên bệnh của con mới như thế. May mà bé không sao, nếu không tôi sẽ hối hận cả đời".

Theo bác sỹ Nguyễn Trung Cấp – Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Viêm màng não có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nhưng nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém. Bệnh viêm màng não là bệnh thường gia tăng trong mùa hè nhưng triệu chứng của bệnh không rõ rệt nên rất dễ nhầm với các bệnh khác. Nhất là vào thời điểm mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, trẻ hay mắc các chứng bệnh cảm sốt nên phụ huynh càng dễ nhầm lẫn".

Người lớn cũng có thể bị viêm màng não

Nhiều người lầm tưởng viêm màng não chỉ là là bệnh của trẻ em, nhưng trên thực tế đây là bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, theo ghi nhận của phóng viên có rất nhiều người lớn nhập viện cấp cứu vì viêm màng não.

Sau 3 tuần bị sốt, đau đầu và đau nhức chân tay không khỏi, bạn Đỗ Thị Liên (Nông Cống – Thanh Hóa) đến bệnh viện khám. Các bác sỹ kết luận Liên bị thiếu calci và cho thuốc về nhà điều trị. Tuy nhiên sau 1 tuần uống thuốc, bệnh tình của Liên vẫn không đỡ, Liên lên cơn co giật và ngất tại phòng trọ. Bạn bè đưa Liên vào Bệnh viện Bạch Mai, lúc này bác sỹ điều trị cho Liên mới nghi ngờ Liên bị viêm màng não. Bác sỹ quyết định chọc dịch não tủy và xác định Liên bị viêm màng não.

Đối với người lớn tác nhân gây viêm màng não là phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ cầu khuẩn.

Cũng tương tự trường hợp của Liên là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hùng (Nam Đàn - Nghệ An). Nghĩ mình chỉ bị đau đầu bình thường nên anh mua thuốc giảm đau về uống. Uống thuốc 2 ngày nhưng những cơn đau đầu của anh vẫn chưa dứt, thêm vào đó anh bị nôn. Gia đình đưa anh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, các bác sỹ nghi ngờ anh bị viêm màng não và chuyển anh lên bệnh viện tuyến trên là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, các bác sỹ kết luận anh bị viêm màng não. Do phát hiện bệnh muộn, nên cả anh Hùng và Liên giờ vẫn đang trong trạng thái hôn mê. 

Bệnh nhân Đỗ Thị Liên bị viêm màng não hiện vẫn hôn mê trong bệnh viện (Ảnh: T. Trang H+)

Viêm màng não ở người lớn có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân thường gặp là phế cầu khuẩn, não mô cầu, tụ khuẩn từ tai, mũi, họng, phổi theo đường máu vào trong não, cũng có thể trực tiếp đi vào não khi bị chấn thương nứt vỡ sọ. Những người mắc các bệnh ở tai, viêm xoang, chấn thương sọ não hay đái tháo đường... đều dễ mắc bệnh viêm màng não. Theo ThS. BS Nguyễn Hồng Hà - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Viêm màng não có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận vài trăm bệnh nhân là người lớn bị viêm màng não mủ đến điều trị, mà đa số nhập viện với những biến chứng phức tạp, vì thế, người may mắn qua khỏi cũng dễ bị di chứng về vận động, suy giảm trí nhớ, mất khả năng lao động". 

Phòng viêm màng não như thế nào?

 Theo các bác sỹ chuyên khoa, viêm màng não không có triệu chứng điển hình vì ở độ tuổi khác nhau bệnh có biểu hiện khác nhau. Những trường hợp trẻ bị sốt, choáng váng, đau họng, đau bụng, sổ múi, hắt hơi, ho, đau đầu, co giật, bỏ bú, sợ ánh sáng... và nhất là khi trẻ kêu đau đầu nhiều cần nghĩ ngay đến bệnh viêm màng não và đưa trẻ đi khám và điều trị ngay. Đặc biệt, viêm màng não tiến triển rất nhanh nếu điều trị không kịp thời thì bệnh nhân sẽ hôn mê sâu dẫn đến tử vong.

Khi trẻ bị sốt và đau đầu nhiều, cha mẹ cần đưa trẻ tới viêm màng não

 Đối với người lớn, do nhiều tác nhân gây viêm màng não ở người lớn có điều kiện phát triển trong mùa hè nắng nóng, đặc biệt là tụ cầu khuẩn và chỉ cần một tổn thương nhỏ, tụ cầu khuẩn có thể xâm nhập và gây hậu quả nghiêm trọng cho não. Vì thế, vấn đề vệ sinh thân thể và điều trị triệt để các bệnh lý nền là một biện pháp quan trọng ngăn chặn viêm màng não ở người lớn.

Biện pháp phòng bệnh viêm màng não hiệu quả nhất ở trẻ em là tiêm chủng vaccine ngừa Hib cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi nhằm chống lại viêm màng não mủ do Hib cũng như các nhiễm trùng nặng do Hib khác. Đối với người lớn, người có tiếp xúc với bệnh nhân viêm màng não cũng phải đến bệnh viện ngay nếu bị sốt, đau họng, đau đầu, phát ban... Ngoài ra, hiện nay đã có loại vaccine viêm màng não dành cho người lớn và việc tiêm vaccine cũng giúp phòng tránh bệnh.

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn