Những loại dầu ăn nên có trong chế độ ăn của trẻ

Nên cho trẻ ăn loại dầu ăn nào?

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

"Điểm mặt" 6 loại dầu ăn cực tốt cho sức khỏe

Có nên dùng dầu olive để massage da cho em bé?

5 điều nên biết trước khi dùng dầu olive nguyên chất

Dầu olive

Đây là một trong những loại dầu có lợi nhất cho bé. Dầu olive chứa nhiều vitamin A, B, D và E. Vitamin A cần thiết cho thị lực, vitamin B tốt cho trí não, vitamin D cần thiết cho hệ xương và răng, vitamin E giúp da và mái tóc của bé luôn khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ nhỏ ăn dầu olive ít có khả năng bị béo phì.

Dầu olive có thể dùng để rưới lên salad, hay thậm chí có thể dùng để chiên rán.

Dầu mù tạt

Dầu mù tạt được sử dụng ở Ấn Độ từ lâu. Loại dầu này chứa hàm lượng chất béo thấp, giàu vitamin và khoáng chất, giúp hỗ trợ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, chống vi khuẩn, nấm men, hỗ trợ điều trị cảm lạnh và ho.

Dầu mù tạt giúp hỗ trợ tiêu hóa

Tuy nhiên, loại dầu này có hương vị mạnh và có thể có tác dụng phụ. Acid euric có chứa trong dầu mù tạt có thể gây ra thiếu hụt dinh dưỡng. Bởi vậy, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi cho trẻ ăn dầu mù tạt.

Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân có mùi thơm ngọt và rất nhẹ. Dầu hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh, giúp tăng trọng lượng khỏe mạnh. Loại dầu này cũng giúp điều chỉnh cholesterol, giảm mức cholesterol toàn phần.

Acid béo chưa bão hòa có trong dầu hạnh nhân tốt cho tim mạch, giúp các chất dinh dưỡng và oxy lưu thông trong máu tốt hơn. Dầu hạnh nhân cũng tốt cho da và tóc của bé, do có chứa vitamin E.

Rưới chút dầu hạnh nhân lên salad và rau, thêm vào ly sữa hoặc cho một ít vào cốc smoothies của bé. Bạn nên tránh cho bé dùng dầu hạnh nhân nếu gia đình có người bị dị ứng với hạnh nhân, hoặc bé bị dị ứng với hạt.

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương giúp tăng cường hệ miễn dịch do có chứa vitamin E. Hàm lượng vitamin E cao còn giúp bé có làn da sáng và khỏe mạnh. Dầu hướng dương giúp vết thương nhanh lành hơn, do có chứa chất chống oxy hóa, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do. Acid béo giúp tăng cường năng lượng, phytochemicals tốt cho sức khỏe tim mạch, hàm lượng vitamin B cao tốt cho hệ thần kinh.

Dầu hướng dương giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tuy nhiên, dầu hướng dương có chứa nhiều omega-6, nên cần thận trọng khi cho trẻ ăn. Nếu con bạn đã bị béo phì thì đây có thể là một mối lo ngại.

Dầu dừa

Dầu dừa có thể được sử dụng như một loại dầu ăn. Dầu dừa rất giàu acid lauric (acid này cũng có trong sữa mẹ) giúp sản xuất cholesterol "tốt", tốt cho trái tim. Acid lauric cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé.

Dầu dừa rất dễ tiêu hóa, nên nó thường được sử dụng như một thành phần trong sữa bột cho trẻ sơ sinh. Dầu dừa có tính kháng khuẩn, rất tốt nếu bé có vấn đề về dạ dày và đường tiêu hóa.

Tuy vậy, dầu dừa chứa nhiều calo, hàm lượng chất béo bão hòa cũng cao hơn nhiều so với các loại dầu khác, dễ khiến bé bị tăng cân. Bạn chỉ nên dùng dầu dừa vài lần một tuần, tránh ăn nhiều hơn.

Hương vị của dầu dừa cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị của món ăn, có thể khiến trẻ cảm thấy không ngon miệng.

Dầu cám gạo

Tỷ lệ giữa các acid béo có trong dầu dừa rất tốt, gần giống như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Dầu cám gạo không bị mất chất dinh dưỡng ngay cả khi được nấu ở nhiệt độ cao. Nếu con bạn thích ăn đồ chiên rán thì dùng dầu cám gạo là một ý tưởng tuyệt vời.

Dầu cám gạo có thể dùng để chiên rán

Dầu cám gạo không có mùi gì đặc biệt, không ảnh hưởng đến món ăn hay vị giác của bé. Tuy vậy, ăn nhiều dầu cám gạo cũng không tốt, có thể gây đầy hơi, đau dạ dày, khó chịu do chứa nhiều chất xơ. 

An An H+ (Lược dịch theo parentinghealthybabies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ