Nên dùng loại thuốc hạ sốt nào cho trẻ?

Việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ cần hết sức cẩn thận

Trẻ bị sốt đêm: Nguyên nhân và cách hạ sốt cho trẻ

Những việc cần làm ngay và luôn khi bị sốt cao

Khi nào nên cho bé uống thuốc hạ sốt, thuốc kháng sinh?

Hạ sốt khi bị sốt xuất huyết có phải đã khỏi bệnh?

Tiến sỹ, bác sỹ nhi Paul - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada) trả lời:

Chào bạn!

Ngày nay, trên thị trường có 3 loại thuốc giảm đau, hạ sốt:

- Acid Acetylsalicylic (ASA) thường được gọi với tên thương mại là Aspirin

- Acetaminophen thường được gọi với nhiều tên thương mại như Tylenol, Tempra và Panadol

- Ibuprofen thường được gọi với tên thương mại là Advil, Motrin.

Những loại thuốc này đều có tác dụng hạ sốt, giảm đau, giảm viêm. Tôi sẽ nói về công dụng của từng loại thuốc giảm đau hạ sốt.

Trước hết là ASA, trước đây nó được sử dụng để giảm đau, hạ sốt. Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi không khuyên dùng thuốc này để hạ sốt cho trẻ. Vì sử dụng ASA có thể gây hội chứng Reye - đây là hội chứng gây suy gan và tổn thương não ở trẻ.

Các triệu chứng của hội chứng Reye thường xảy ra ở những trẻ vừa bị nhiễm virus như cúm hay thủy đậu. Sử dụng aspirin để điều trị những căn bệnh này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc hội chứng Reye. Bởi vậy, bạn tuyệt đối không sử dụng ASA để giảm đau và hạ sốt cho trẻ em. ASA chỉ được sử dụng cho những người lớn tuổi để phòng ngừa cơn đau tim.

Mặc dù acetaminophen được coi là an toàn khi sử dụng đúng khuyến cáo, tuy nhiên nếu sử dụng trong thời gian dài nó cũng có thể gây nguy hiểm. Dùng quá liều acetaminophen có thể dẫn đến tổn thương gan. Vì vậy, điều quan trọng khi dùng thuốc là bạn cần phải tuân thủ chính xác liều lượng dựa trên độ tuổi hoặc cân nặng của trẻ và không sử dụng thường xuyên quá 4 ngày.

Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt mới được sử dụng trong thời gian gần đây. Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng ibuprofen là một loại thuốc tương đối an toàn và rất hiệu quả trong việc giảm đau, hạ sốt. Ccetaminophen vẫn là thuốc đầu tiên được khuyến nghị sử dụng khi trẻ bị sốt.

Dù sử dụng loại thuốc hạ sốt nào cho con, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

- Quá liều do vô tình uống phải các loại thuốc hạ sốt có thể rất nghiêm trọng. Do đó, bạn nên để nó ngoài tầm tay trẻ em.

- Không nên sử dụng acetaminophen và ibuprofen với các loại thuốc thông mũi hoặc thuốc ho.

- Nếu trẻ bị nhiễm trùng do vi khuẩn (ví dụ như viêm tai giữa) và sốt, thì acetaminophen có thể được dùng để kiểm soát sốt trong 48 giờ đầu, đó là thời gian cần thiết cho thuốc kháng sinh bắt đầu có tác dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Dr Paul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị