Niềng răng có nguy hiểm không?

Niềng răng chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết

Những điều cần lưu ý khi niềng răng

6 điều không thể bỏ qua khi niềng răng

Cần Thơ: "Quên" kẹp niềng răng trong phế quản suốt 8 năm

6 điều không thể bỏ qua khi niềng răng

Trả lời:

TS Phạm Như Hải – Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cuba, trả lời:

Chào bạn! Niềng răng là biện pháp chỉnh nha được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm với trẻ. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì sau khi niềng răng xong răng sẽ ổn định suốt đời. Ngược lại, người bị niềng răng không đúng cách có thể khiến răng bị nghiêng, không khít nhau và dẫn tới ăn uống khó khăn.

Trong quá trình niềng răng nếu dùng lực quá mạnh có thể làm tụt lợi, tiêu xương ổ răng, chân răng dẫn tới giảm tuổi thọ răng hoặc sai khớp răng ảnh hưởng đến việc nhai. Trong một số trường hợp bệnh nhân niềng răng có thể mất đi sự hài hòa vốn có giữa răng và khuôn mặt. Các bệnh nhân ở độ tuổi dậy thì, khuôn mặt có thể thay đổi do sự phát triển của xương hàm cần thận trọng khi thực hiện phương pháp này.

Để hạn chế tối đa những biến chứng khi niềng răng, trước hết bạn cần đưa bé tới gặp bác sỹ nha khoa để xác định bé có nhất thiết phải niềng răng hay không? Nếu bác sỹ xác định bé phải niềng răng, bạn cần lựa chọn cơ sở chuyên khoa đảm bảo, để tránh những rủi ro, và tai biến đáng tiếc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị