Nên pha sữa cho trẻ bằng nước gì?

Việc lựa chọn nước gì để pha sữa cho con rất quan trọng

Bác sỹ Jay Hoecker - Thành viên danh dự của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, chuyên gia nhi khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, trả lời:

Chào bạn!

Bạn có thể sử dụng nước máy có chứa chất fluor một cách an toàn để pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Tiếp xúc với fluor trong giai đoạn thơ ấu sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng ở trẻ. Tuy nhiên, nếu sữa công thức là nguồn thực phẩm chính của trẻ thì thường xuyên pha sữa bằng nước có chứa fluor có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vệt trắng trên răng của trẻ. 

Fluorosis (chứng nhiễm fluor) là tình trạng có thể ảnh hưởng đến cả răng sữa và răng vĩnh viễn (ngay cả khi chúng mới hình thành dưới nướu). Triệu chứng nhiễm fluor có thể trầm trọng hơn khi răng vĩnh viễn của trẻ mọc lên. Trẻ nhỏ có thể mắc chứng nhiễm fluor khi tiếp xúc với fluor từ tất cả các nguồn kết hợp lại với nhau như: Fluor từ nước máy, thực phẩm và đồ uống được làm bằng nước fluor, kem đánh răng có fluor, nước súc miệng có chứa fluor. 

Nếu bạn lo lắng về chứng nhiễm fluor thì hãy xem xét cách để giảm thiểu việc tiếp xúc với fluor. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa ít fluor để pha sữa hoặc chế biến đồ ăn dặm cho con. Bạn có thể dùng nước tinh khiết xen kẽ với nước máy để pha sữa cho con hoặc hạn chế cho con sử dụng các sản phẩm chứa fluor.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng, tiếp xúc sớm với fluor có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Nếu bạn chỉ cho bé uống sữa bột pha sẵn hoặc sữa công thức cô đặc pha với nước có hàm lượng fluor thấp thì bác sỹ khuyên bạn nên bổ sung fluor cho trẻ và bắt đầu khi trẻ được 6 tháng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ