10 dấu hiệu trên mặt tiết lộ sức khỏe đang có vấn đề

Phụ nữ có nhiều ria mép là dấu hiệu của mất cân bằng hormone

Bí quyết để ngăn ngừa và làm mờ nếp nhăn khi ngủ

Quầng thâm quanh mắt do mất ngủ, thiếu ngủ: Làm sao để xóa mờ?

5 loại mặt nạ giúp loại bỏ quầng thâm mắt hiệu quả

Các bước massage giảm quầng thâm mắt

Lông trên mặt

Đối với phụ nữ, lông không mong muốn trên mặt (như ria mép) có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone do hậu quả của việc sản xuất androgens quá mức, các hormone do tuyến sinh dục và tuyến thượng thận tạo ra. Hoặc nó có thể là một dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), đặc biệt khi đi kèm với rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh. 

Bác sỹ Trevor Cates ở California (Mỹ) và là tác giả của cuốn Clean Skin From Within cho biết: Các thảo dược bổ sung như chasteberry và palmetto có thể giúp chống lại các androgen dư thừa.

Mụn mọc liên tục

Một trong những nguyên nhân khiến mục mọc liên tục là do chế độ ăn uống. Có một số nghiên cứu cho thấy, mụn trứng cá sẽ giảm đi nếu áp dụng theo chế độ ăn uống có chỉ số GI thấp: Cắt giảm tinh bột trắng, đường và các thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều rau và ngũ cốc. 

Nổi nhiều mụn có thể do ăn uống không lành mạnh

Sữa cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn vì nó có liên quan đến tăng tiết bã nhờn. 

Quầng thâm dưới mắt

Đừng đổ lỗi cho thiếu ngủ gây ra quầng thâm bên dưới mắt. Tiến sỹ, bác sỹ Cates cho biết: Quầng thâm dưới mắt thường là dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn thức ăn mà cơ thể bạn cảm thấy độc hại.

Hãy thử loại bỏ các chất gây dị ứng thực phẩm phổ biến nhất, như sữa, gluten và trứng trong 10 ngày để xem quầng thâm dưới mắt có giảm đi hay không. Nếu không, bạn nên đi kiểm tra dị ứng xem liệu có phải nấm mốc, vật nuôi hay phấn hoa gây ra quầng thâm hay không. 

Hạt mụn nhỏ

Những hạt mụn trắng hoặc đỏ thường bị nhầm lẫn với mụn nhọt và cũng thường được điều trị như vậy. Tiến sỹ Cates cho biết: "Nếu cơ thể không có đủ acid béo cần thiết, kẽm và/hoặc vitamin A, bạn có thể bị nổi hạt mụn nhỏ". Những hạt mụn này thường nổi ở mặt sau cánh tay, mông và đùi. 

Hãy ăn cá hồi để bổ sung omega-3, hạt bí đỏ, hạt lanh, thịt bò ăn cỏ và đậu để tăng cường kẽm. Các loại thực phẩm giàu vitamin A là khoai lang, rau có lá màu xanh đậm.

Nẻ môi

Đôi môi nứt nẻ có liên quan đến chế độ ăn uống, là dấu hiệu của việc thiếu niacin hoặc kẽm. Những người ăn chay có thể hay bị nẻ môi vì niacin và kẽm có nhiều trong các sản phẩm từ động vật như thịt gà, gan và cá. Đối với thực phẩm có nguồn gốc thực vật,  kẽm có nhiều trong hạt bí đỏ, đậu gà, niacin có nhiều trong lạc và nấm. 

Vết loét quanh môi, lở mép

Các vết nứt và loét miệng cũng là dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bị thiếu sắt, vitamin B, đặc biệt là B2, B12. Bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều sắt và vitamin B như rau có lá màu xanh đậm, đậu, thịt gà và thịt bò ăn cỏ. Để đảm bảo cơ thể hấp thu tối đa sắt và vitamin B từ thực phẩm, hãy ăn kèm các loại đậu có chứa nhiều chất xơ và rau hoặc thực phẩm chứa enzyme như đu đủ. 

Lông mày mỏng

Lông mày mỏng có thể là một dấu hiệu cho thấy tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, có nghĩa là mức hormone bị mất cân bằng. Một vài dấu hiệu khác cho thấy tuyến giáp có vấn đề là: Da khô, tăng cân, táo bón hoặc mệt mỏi. Hãy nói chuyện với bác sỹ về việc làm xét nghiệm tuyến giáp. 

Da nhợt nhạt

Theo tiến sỹ Cates, thiếu máu, thiếu vitamin B12, B6, folate và/hoặc sắt có thể khiến da nhợt nhạt. Điều này phổ biến ở những người ăn thuần chay hoặc người có vấn đề về tiêu hóa và hấp thu, hoặc đang dùng thuốc nhất định, như thuốc kháng acid và metformin. Nên bổ sung thêm rau xanh, đậu, gà và thịt bò. 

Da khô

Mặc dù có sự tương quan giữa da khô và mất nước, nhưng uống thêm nước có thể không phải là giải pháp tốt nhất cho làn da của bạn. Đối với những người mắc bệnh eczema hoặc viêm da, việc tăng lượng chất béo không bão hòa như acid béo omega-3 hoặc acid gamma-linolenic (một acid béo omega-6) có thể có ích bởi vì chúng giúp da giữ được độ ẩm. 

Ngoài ra, việc thiếu hụt niacin cũng có thể khiến da khô. 

Nếp nhăn

Mặc dù chúng ta không thể tránh được quá trình lão hóa nhưng có thể kiểm soát được những nếp nhăn trên da sẽ xuất hiện như thế nào. Nếu bạn có nếp nhăn sớm, hãy lưu ý. 

Nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin C và xuất hiện những nếp nhăn. Vitamin C là chất chống oxy hoá có liên quan đến sự hình thành collagen, một protein cấu tạo, nâng đỡ cấu trúc da. Một nghiên cứu khác cho thấy bổ sung collagen cũng có thể làm giảm khô da và nếp nhăn, mặc dù có thể cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh điều này. 

Bạn nên ăn nhiều đu đủ, ớt chuông, bông cải xanh, dâu tây và dứa để bổ sung vitamin C.

An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp