"Ngậm ngùi" sống chung với thực phẩm bẩn!

Thực phẩm bẩn hiện đang trở thành vấn nạn đe dọa sức khỏe cộng đồng

Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

Tiết lộ động trời của người bán hoa quả chợ Long Biên

Tiền mất tật mang khi 'ham' hoa quả ngoại bán rong

Ai “tiếp tay” cho hoa quả độc Trung Quốc tuồn vào Việt Nam?

Hoa quả: Tốt, nhưng không thể ăn bừa

"Nỗi lo ăn gì cũng sợ"

Một loạt những vụ bê bối về thực phẩm độc hại của Trung Quốc trong suốt thời gian qua đã khiến cả thế giới phải rùng mình. Không chỉ rau, quả hàng nông sản khô như gừng, tỏi, hành hay các loại gia vị Trung Quốc cũng tuồn vào Việt Nam rất nhiều. Hầu hết cửa hàng bán đồ khô ở các chợ đều thấy có bán hàng Trung Quốc. 

Các chợ đầu mối Long Biên, Đền Lừ, chợ sáng Dịch Vọng...trên địa bàn Hà Nội là nơi tập kết hàng nông sản Trung Quốc, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm chuyến xe tải chở hoa quả, nông sản khô…từ biên giới về tiêu thụ.

Theo tìm hiểu của PV, từ các chợ đầu mối này, hàng Trung Quốc len lỏi vào các chợ lẻ, đầu mối tiêu thụ lớn ở Hà Nội và về các tỉnh lân cận như Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh… Chị Thơm, một tiểu thương buôn hoa quả ở chợ Long Biên cho biết: Hoa quả Trung Quốc thường rẻ hơn của Việt Nam rất nhiều vì vậy hầu hết sinh viên hay những nhà không có điều kiện về kinh tế thường lựa chọn loại mặt hàng này. Tuy nhiên do thời gian gần đây báo chí nói nhiều về các chất độc hại trong rau, quả trung Quốc nên người tiêu dùng cũng dè chừng hơn chút ít.

Lo sợ vì thực phẩm Trung Quốc độc hại, người tiêu dùng Việt Nam tìm mọi cách tránh xa để tìm đến nguồn hàng trong nước với mong muốn được sử dụng thực phẩm an toàn. Tưởng như thực phẩm trong nước đảm bảo an toàn nhưng liên tiếp trong thời gian gần đây các vụ chế biến, sản xuất thực phẩm bẩn ở nước ta bị các cơ quan chức năng phát hiện.

Hoa quả có nguồn gốc Trung Quốc có giá khá rẻ

Vừa qua, người tiêu dùng nhiều lần giật mình trước vụ phát hiện đầu mối cũng cấp bánh rán cho nhiều hàng ở Hà Nội sản xuất bánh rán siêu bẩn trong khu nhà lụp xụp, hôi hám. Thông tin trên báo chí thì hàng ngàn chiếc bánh rán xuất xưởng mỗi ngày được “tắm” chất phụ gia, rán bằng mỡ động vật thối bốc mùi.

Xe chở hàng tấn lợn sữa rỉ dịch (Thừa Thiên Huế), lò chế mỡ đen lớn nhất Hà Nội, dầu ăn bẩn của Đài Loan nhập từ Việt Nam hay sản xuất chà bông từ thịt gà thối ở TP.HCM cũng khiến người tiêu dùng được phen “hoảng hồn” bởi vẫn tin thực phẩm Việt Nam sạch hơn Trung Quốc.

Hiện tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới. Báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam cũng chỉ ra rằng nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.

Thực phẩm bẩn đang xâm nhập vào cuộc sống của người dân. Gần như ngày nào trên các trang báo cũng đưa tin hàng tấn nội tạng, thịt bẩn, cơ sở sản xuất không đạt tiêu chuẩn vệ sinh bị xử lý. Có lẽ những con số bị bắt giữ chỉ là con số rất nhỏ so với những gì đã đi vào dạ dày người dân. 

Tự bảo vệ mình bằng TPCN

Người tiêu dùng không tự nhận biết được thực phẩm sạch, còn trông chờ vào kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng thì thường “cứ kiểm tra là có sai phạm”.  Chẳng ai có thể nhịn ăn hàng ngày, hơn nữa với mức độ thu nhập trung bình chưa cao, đa số người dân vẫn sống chung với “thức ăn đường phố”, mua thực phẩm tươi ở chợ  dù không có bao bì, xuất xứ dù biết chất lượng không đảm bảo.

Một trong những giải pháp đang được người tiêu dùng lựa chọn là sử dụng TPCN thải độc cho cơ thể. Một trong chức năng cơ bản của TPCN là thải độc đưa ra khỏi cơ thể những chất cặn bã, chất độc đã lưu trữ lâu ngày, chủ yếu là theo đường bài tiết, có thể qua da. Theo các chuyên gia nếu cơ thể của bạn được thải độc máu, thải độc ruột thì bạn sẽ hạn chế được đến 80% bệnh tật.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh TPCN có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe của con người giúp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Ở các nước trên thế giới, TPCN và các tác dụng quan trọng của nó trong đời sống con người đã tạo nên một xu hướng sử dụng khá phổ biến, đó là ưa chuộng các TPCN hơn là dùng thuốc, theo quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Chị Nguyễn Thị Lan (Tân Mai, Hà Nội) cho biết: Thức ăn như thế này sẽ rất dễ bị ngộ độc. Nói chung mình có điều kiện thì cứ uống, ngăn ngừa hậu quả sau này thôi.

Việc thải độc cho cơ thể là vô cùng quan trọng để chống lại stress và tổn thương do độc chất. Dưới đây là những thực phẩm chức năng giúp cơ thể giải độc cơ thể: TPCN Detoxmune, TPCN trà nature tea, TPCN bột diệp lục...
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn