Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

Các chuyên gia khuyến cao người tiêu dùng tránh xa những phụ gia thực phẩm này

Phụ gia thực phẩm hay chất dùng cho công nghiệp?

Phụ gia thực phẩm – vàng thau lẫn lộn

Phát hiện hàng trăm lít phụ gia thực phẩm có nguồn gốc Trung Quốc

Cảnh báo phụ gia thực phẩm độc hại gia tăng

Bộ Y tế mở đợt kiểm tra việc sử dụng phụ gia thực phẩm

Danh sách bao gồm các phụ gia thực phẩm: Nitrat và nitrit; Kali bromat; Propyl paraben; Hydroxyanisole butylated (BHA); Hydroxytoluene butylated (BHT); Propyl gallate; Theobromine; Secret flavor incredients; Phẩm màu nhân tạo; Diacetyl; Phốt phát và Nhôm.

EWG khuyến cáo người tiêu dùng tránh xa hoặc sử dụng nhóm 12 chất trên càng ít càng tốt. Một số chất trong danh sách này là chất gây ung thư và có cả những chất ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và phát triển của con người.

EWG cho rằng, một số chất phụ gia trong danh sách trên với dù được xác định là an toàn nhưng không hề đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn đối với một chất phụ gia thực phẩm.

Ví dụ, propyl paraben là một hóa chất làm gián đoạn nội tiết tố nhưng lại được xem là chất an toàn. Các tài liệu tham khảo báo cáo nghiên cứu phát hiện ra rằng chuột khi ăn thức ăn có propyl paraben đã giảm số lượng tinh trùng và giảm testosterone.

Danh mục chất phụ gia thực phẩm độc hại nhất nằm trong báo cáo “Dirty Dozen” được công bố bởi EWG, trong đó bao gồm thông tin về hơn 80.000 loại thực phẩm. Các loại thực phẩm được đánh giá dựa trên cơ sở điểm số dinh dưỡng, thành phần (bao gồm cả phụ gia thực phẩm), chất gây ô nhiễm (ví dụ như mức độ khả năng tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu) và cách chế biến.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn