Không sợ “mùa rụng tóc” nhờ thảo mộc ngay trong vườn nhà

Một số loại thảo mộc giúp ngăn ngừa rụng tóc, chăm sóc tóc chắc khỏe trong mùa lạnh

10 mẹo tăng độ phồng cho mái tóc, giúp che đi mái tóc mỏng

6 sai lầm khi gội đầu tàn phá mái tóc của bạn

Tạm biệt mái tóc xơ yếu, gãy rụng với 5 loại sinh tố

6 dưỡng chất nên bổ sung để khắc phục mái tóc khô, hư tổn

Rụng tóc là quá trình các sợi tóc cũ bị khô, hư tổn và rụng đi, tạo không gian cho lớp tóc mới phát triển. Tuy nhiên, mùa Đông được nhiều người mặc định là “mùa rụng tóc”, bởi số lượng tóc rụng tăng lên đáng kể. Nguyên nhân là do độ ẩm không khí giảm, da đầu cũng trở nên khô, bong tróc và tóc yếu đi, rụng nhiều hơn. Đây cũng là thời điểm các loại nấm và vi khuẩn gây ra gàu phát triển mạnh, dẫn đến một loạt các vấn đề về da đầu có thể gây rụng tóc. Health+ bật mí với bạn một số loại thảo mộc có khả năng trị gàu, trị rụng tóc và phục hồi mái tóc hư tổn rất hiệu quả:

Bồ kết

Bồ kết (tên khoa học là Fructus Gleditschiae thuộc họ Vang- Caesalpiniaceae). Từ xa xưa, phụ nữ Việt đã biết đến tác dụng của loại thảo mộc này với sức khỏe và vẻ đẹp của mái tóc.  

Gội đầu bằng bồ kết giúp tóc suôn mượt, giảm gãy rụng

Theo nhiều phân tích và nghiên cứu của y học hiện đại, bồ kết có chứa tới 10% saponin - chất có tác dụng chống viêm, làm sạch rất an toàn với da đầu. Ngoài ra, nó còn có chứa flavonozit, một hoạt chất giúp ngăn rụng tóc và trị gàu hiệu quả. Bồ kết sẽ mang lại cho bạn mái tóc chắc khỏe, không nấm, không gàu.

Cây húng quế

Húng quế là loại cây thân thảo khá quen thuộc với người dân châu Á bởi đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc. Loại thảo mộc này có mùi hương dễ chịu và cực kỳ hiệu quả trong việc trị rụng róc. Nếu bạn là một cô gái yêu thích mái tóc dày, hãy trồng cây húng quế trong vườn để sử dụng thường xuyên.

Bạn chọn lấy một ít cây húng quế tươi, cắt khúc dài khoảng 10cm rồi đun với lượng nước vừa đủ để gội đầu. Nước này lành tính, không gây hại cho da hoặc mái tóc, vì vậy bạn không cần phải gội lại với nước. Dùng cách này liên tục trong vòng 2-3 tháng để khắc phục hiệu quả tình trạng rụng tóc. 

Mần trầu 

Mần trầu (vườn trầu, màn trầu) là loài cỏ nhiệt đới, mọc phổ biến ở bờ ruộng, ven đường, bãi đất hoang. Theo Đông y, loại cây này có vị mát, tình bình, có tác dụng giải nhiệt, mát gan trị rụng tóc. Theo Tây y, cỏ mần trầu có chứa nhiều beta-sitosterol, hoạt chất làm giảm hormone dihydrotestosterone (DHT). Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, DHT tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc.

Gội đầu bằng cỏ mần trầu kích thích mọc tóc nhanh chóng

Cỏ mần trầu tươi cần được cắt rễ, rửa sạch để có công hiệu tốt nhất. Cho cỏ vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi còn khoảng 1 lít nước, lọc bỏ bã. Gội đầu xong, lau cho bớt nước. Lấy bông gòn nhúng vào nước cỏ mần trầu thấm vào da đầu, chân tóc để khô. Thực hiện đều đặn 3 lần/tuần, tóc sẽ hết rụng và tóc con mọc lên nhanh chóng. 

Cây sả

Sả là loại cây gia vị cũng là loại dược liệu phổ biến của Đông y. Đối với mái tóc, sả là món quà kỳ diệu. Tinh chất sả giúp làm lành các nang tóc bị hư tổn, ngăn ngừa tóc rụng. Vì vậy, nếu bạn đang lo lắng về mái tóc mỏng yếu, sả chính là vị cứu tinh. Nó cũng phát huy tác dụng trong trường hợp bạn muốn trị gàu và các vấn đề về da đầu khác.

Lá dâu tằm

Dâu tằm (Morus) thuộc họ thực vật Moraceae, có nguồn gốc từ Trung Quốc, hiện được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong Đông y, lá dâu tằm có tác dụng bổ huyết, nhuận tràng, trị rụng tóc và kích thích mọc tóc. Trong đó, gội đầu bằng nước lá dâu tằm giúp cải thiện tình trạng tóc mỏng yếu, rụng tóc, thậm chí là hói đầu.

Ngoài ra, loại thảo mộc này còn giúp trẻ hóa các nang tóc, thúc đẩy quá trình sản xuất melanin cho tóc. Do đó, nó có thể góp phần phục hồi màu tóc hoa râm, mang lại màu tóc đen nhánh ban đầu cho bạn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp