Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt với những thực phẩm này

Bổ sung cà chua, bông cải xanh vào chế độ ăn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone có hiệu quả?

Ngứa lâu ngày không khỏi có phải dấu hiệu của bệnh mạn tính?

Sàng lọc di truyền miễn phí cho người thân của bệnh nhân ung thư

Thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ dành cho sĩ tử

Cà chua

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông ăn nhiều cà chua có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người ăn ít hoặc không ăn. Cà chua chứa một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là lycopene làm giảm tổn thương tế bào, từ đó ức chế sự phát triển khối u ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt. Vì lycopene liên kết chặt chẽ với thành tế bào, cơ thể gặp khó khăn khi chiết xuất nó từ cà chua sống. Các sản phẩm cà chua nấu chín hoặc xay nhuyễn như bột cà chua, cà chua khô hay nước ép cà chua có thể là lựa chọn tốt hơn.

Bông cải xanh

Hóa chất thực vật sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh được cho là có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Theo các nhà nghiên cứu, sulforaphane có thể tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Một số rau họ cải khác cũng có những tác dụng tương tự đó là súp lơ, bắp cải.

Trà xanh

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều phân tích và xem xét tác dụng của trà xanh đối với bệnh ung thư. Bằng chứng cho thấy các hợp chất đặc biệt trong trà xanh, bao gồm catechin, dẫn xuất xanthine, epigallocatechin gallate (EGCG), epicatechin ngăn chặn sự tiến triển của các khối u ác tính, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Các loại đậu và đậu nành

Đậu nành có khả năng làm giảm nồng độ PSA trong máu

Các loại đậu bao gồm đậu nành, đậu phộng và đậu lăng chứa các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học được gọi là phytoestrogen. Một nghiên cứu đánh giá cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở những người ăn nhiều phytoestrogen nhất giảm 20% so với nhóm ăn ít hoặc không ăn. Phytoestrogen giúp chống ung thư có thể đến từ tác dụng đối với việc điều hòa hormone, chống oxy hóa. Theo Viện Ung Thư Hoa Kỳ, đậu nành có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt do nó có khả năng giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). PSA là một loại protein được sản xuất bởi tuyến tiền liệt, khi nồng độ PSA trong máu tăng cao sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến.

Nước ép lựu

Lựu là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào. Chất chống oxy trong lựu hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính liên quan đến stress oxy hóa. Theo Viện Ung Thư Hoa Kỳ, nước ép và chiết xuất từ ​​quả lựu ức chế việc sản xuất tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng