Ngành y tế phải chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Hội báo Xuân Ất Mùi 2015: Có 120 gian trưng bày

Giáng chức Giám đốc bệnh viện cản trở báo chí tác nghiệp

Báo chí đang “thổi phồng” dịch Ebola!

36 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về dân số

Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi, Bộ trưởng đề nghị tăng cường công tác tuyên tuyền để người dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch. Đồng thời, những cán bộ chưa được tập huấn tiêm chủng kiên quyết không được thực hiện tiêm chủng, kể cả Trạm trưởng trạm y tế nhằm chấn chỉnh triệt để tình trạng tiêm nhầm vaccine.

Ngoài ra, các bệnh viện từ tuyến huyện phải có người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí khi có sự cố, tai biến trong điều trị, giải thích đầy đủ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) Tết, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết: “Lãnh đạo Cục sẽ trực 24/24h trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để tiếp nhận, xử lý sự cố về ATTP.  Bộ Y tế đang đề xuất lên Chính phủ cho phép thí điểm thành lập thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận, huyện, xã, phường tại Hà Nội và TP.HCM. Lực lượng này có quyền xử phạt đến 20 triệu đồng, trực tiếp giám sát ATTP các cơ sở nhỏ, lẻ

Cũng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, trong năm 2015, tất các các cơ sở y tế đều phải chủ động cung cấp thông tin y tế, bao gồm cả thông tin về các tai biến y khoa với các cơ quan báo chí để thông tin đúng, đủ đến cộng đồng. Thứ trưởng cũng giao Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) lập đường dây nóng nhận phản ánh từ báo chí khi các bệnh viện không cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, mong muốn lớn nhất của ngành y tế là, các cơ quan báo chí sẽ là "cánh tay nối dài", là những cộng tác viên đắc lực để giúp ngành y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt hơn.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn