Nghệ An: Nguy cơ từ các ca không rõ nguồn lây ở chợ đầu mối lớn nhất tỉnh

Chợ đầu mối TP.Vinh bị phong tỏa chiều ngày 23/6 - Ảnh: Người đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Nghệ An là rất lớn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng máy thở cho bệnh viện ở Nghệ An

506 F1 ở Hà Tĩnh âm tính, sớm ban hành Sổ tay phòng dịch trong KCN

Hà Nội, Hà Tĩnh ghi nhận thêm ca mắc trong cộng đồng

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là 1 phụ nữ bán rau, sinh năm 1982, trú tại xã Hưng Hòa (TP Vinh), thường xuyên đến chợ đầu mối lấy hàng về bán, được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tối 20/6. Trường hợp thứ hai là một người phụ nữ sinh năm 1987, trú phường Vinh Tân (TP Vinh) làm nghề buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối. Hai trường hợp này được công bố vào chiều tối ngày 23/6.

Trường hợp thứ 3, mới được công bố sáng nay (24/6), sinh năm 1989, làm nghề buôn rau tại chợ đầu mối, trú tại phường Vinh Tân. Trường hợp này là F1 của người phụ nữ bán hoa quả trong chợ đầu mối.

Sau khi xác định được các ca bệnh, ngành Y tế tỉnh cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết, xác định các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Ngay chiều 23/6, lực lượng chức năng phường Hồng Sơn, TP. Vinh, Nghệ An đã huy động lực lượng lập chốt tạm phong tỏa chợ đầu mối Vinh và đình Tây chợ Vinh để phòng, chống dịch COVID-19. Có khoảng 500 tiểu thương ở trong khu vực chợ vào thời điểm chợ bị phong tỏa, chủ yếu buôn bán các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết trong chợ. Những tiểu thương này cùng với lực lượng bảo vệ cũng đang được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Chính quyền địa phương cũng lên kế hoạch phun khử khuẩn toàn bộ chợ. 

Chợ đầu mối TP.Vinh trên đường Hồng Sơn, ngay cạnh chợ Vinh, được biết đến là đầu mối cung cấp rau củ, hoa quả lớn nhất của Nghệ An. Chợ đầu mối này họp từ nửa đêm đến khoảng 4h sáng mỗi ngày.

Theo Dantri, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận định, khu vực chợ đầu mối là điểm có nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Do khu vực này là nơi tiếp nhận các mặt hàng rau củ quả, gia cầm, nông sản từ các địa phương trên toàn tỉnh Nghệ An để phục vụ cho người dân thành phố Vinh và các huyện lân cận. Từ chợ đầu mối, các tiểu thương đi phân phối cho các chợ trên địa bàn thành phố Vinh và các ki ốt.

Như vậy, tính từ 13/6 đến sáng 24/6, Nghệ An đã ghi nhận 43 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, từ 4/6 đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 84 ca COVID-19. Những ngày gần đây, khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh liên tục phát hiện các ca nhiễm mới ngoài cộng đồng, đặc biệt xuất hiện những ca không rõ nguồn lây nhiễm, làm tăng nguy cơ hình thành các ổ dịch mới.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn