Nghệ sỹ Hán Văn Tình: Không muốn xạ trị vì sợ gia đình khổ

Nghệ sỹ Hán Văn Tình có nhiều vai diễn để đời (Nguồn: vnexpress)

Hai nghệ sĩ VN được Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ tôn vinh

Nghệ sĩ tranh luận về dạy trẻ lòng yêu nước

Nhiều nghệ sỹ ASEAN tham gia nhạc hội chống nạn buôn người tại Udon Thani

Các nữ nghệ sĩ bán nude vì chiến dịch chống ung thư vú

Mỉm cười khi tử thần gõ cửa

Sau gần một tháng phát hiện ra bệnh ung thư phổi, sức khỏe của nghệ sỹ Hán Văn Tình ngày càng nặng thêm. Nghệ sỹ cảm thấy khó thở và phải nhờ tới sự trợ giúp của các thiết bị y tế. Tuy nhiên, khi bạn bè, người hâm mộ đến thăm, nghệ sỹ vẫn cố gắng trò chuyện và luôn mỉm cười.

Tâm sự về bệnh tình của mình, nghệ sỹ chia sẻ rằng căn bệnh ung thư di căn đau đớn đang hành hạ cơ thể, nhưng bản thân mình không thể tuyệt vọng: "Tôi không hút thuốc, thi thoảng vui vẻ cùng anh em thì uống chút rượu bia. Nhưng căn bệnh ung thư quái ác vẫn tìm đến tôi. Tôi quan niệm, con người đều phải theo ý trời, cái gì đến sẽ phải đến, mình vẫn phải mỉm cười để đón nhận nó".

Nghệ sỹ Hán Văn tình luôn lạc quan trước bệnh tật (Nguồn: Soha)

Gia cảnh nghèo khó của người nghệ sỹ

Với đồng lương “ba cọc, ba đồng” nhiều lần nghệ sỹ Hán Văn Tình đã “kêu than” về gia cảnh nghèo khó của mình.  

Năm 2008, nghệ sỹ Hán Văn Tình chia sẻ: “Mức lương của nghệ sỹ bây giờ là quá thấp so với mặt bằng. Với mức lương thấp như thế này thì đương nhiên người nghệ sỹ không thể đảm bảo cho cuộc sống của mình. Hiện tại, tôi đang là Phó đoàn biểu diễn 1 của Nhà hát Tuồng Trung ương nhưng mức lương trung bình chỉ được 2 triệu đồng". Tới năm 2012, nghệ sỹ Hán Văn Tình được bổ nhiệm làm Trưởng đoàn 2 Nhà hát Tuồng Trung ương và mức lương của anh có "khá" hơn một chút. Tuy nhiên, "cái nghèo" vẫn đeo bám người nghệ sỹ này.

Nụ cười "để đời" của nghệ sỹ Hán Văn Tình (Nguồn: Kênh 14)

Cũng chính vì cái nghèo, vì gánh nặng tài chính mà nghệ sỹ Hán Văn Tình từ chối thực hiện xạ trị. Nhập viện từ 31/12/2014, nhưng những lần xét nghiệm đã tốn của vợ chồng anh khá nhiều tiền. Số tiền xạ trị đó, annh muốn để dành cho vợ con, vì vậy, anh đã khuyên vợ đưa mình về nhà và điều trị theo hướng khác.

“Nếu làm theo phác đồ mà bác sỹ đưa ra, mỗi tháng trừ tiền bảo hiểm đi rồi cũng phải mất hơn chục triệu, tốn kém lắm mà lại chẳng khỏi được, nếu có nhiều tiền điều trị chỉ để sống thêm ngày nào hay ngày đó, tôi muốn dùng số tiền đó để lo cho vợ con có chỗ ăn ở đoàng hoàng hơn”, Hán Văn Tình buồn rầu chia sẻ. Khi nhiều người hâm mộ ngỏ ý muốn giúp đỡ anh, Hán Văn Tình vẫn ngập ngừng, “ngại” phiền người khác, sợ người nào không hiểu lại bảo anh than nghèo, kể khổ để xin lòng tốt. Anh chia sẻ: “Đúng là văn nghệ sỹ thực sự nghèo thật, nhưng để cầu xin sự thương hại thì không”.

Nghệ sỹ Hán Văn Tình sinh năm 1957, quê làng Văn Lang (Tam Nông, Phú Thọ). Anh nổi tiếng với vai diễn Chu Văn Quềnh trong phim Đất và Người. Hán Văn Tình đã khắc họa nên một Chu Văn Quềnh như một sản phẩm của xã hội bao cấp suy thoái, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Từ đó, người ta không còn gọi người nghệ sỹ của sân khấu tuồng bằng cái tên Hán Văn Tình, mà đi đến đâu, khán giả cũng gọi anh là Chu Văn Quềnh. 

Mọi sự giúp đỡ nghệ sỹ Hán Văn tình xin gửi về chị Vũ Thị Ngọc Lan (vợ nghệ sỹ Hán Văn Tình), số tài khoản 11002316895, ngân hàng Techcombank, chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội