Nghén đồ ngọt, cay: Cơn nghén nói gì về sức khỏe của bạn?

Những món ăn bạn thèm khi mang thai có thể cho biết tình trạng sức khỏe của bạn và bé

12 vấn đề khó chịu trong 3 tháng cuối thai kỳ

Mẹ bầu ăn chay cần chú ý gì tới chế độ dinh dưỡng thai kỳ?

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Mang thai tháng đầu tập thể dục thế nào?

Bạn nghén đồ ngọt

Thèm các loại đồ ngọt như chocolate, kem… có thể cho thấy bạn đang bị thiếu năng lượng, hạ đường huyết hoặc đang có một số rối loạn tinh thần tiềm ẩn. Thèm ăn chocolate cũng có thể báo hiệu bạn đang bị thiếu máu thai kỳ.

Tốt hơn hết, bạn nên ăn nhiều trái cây tươi trong ngày để giảm cơn thèm ngọt mà không bổ sung quá nhiều đường từ các loại đồ ngọt kém lành mạnh. Mẹ bầu cũng có thể ăn 2 miếng chocolate hoặc một chút kem vani sau bữa ăn nhưng không nên ăn nhiều hơn để tránh nguy cơ đái tháo đường thai kỳ.

Nghén ngọt là dấu hiệu bạn đang thiếu năng lượng, hạ đường huyết

Bạn nghén đồ cay và các món ăn nhiều gia vị

Thèm các món ăn nhiều gia vị, các món cay nóng cho thấy bạn đang trải qua nhiều thay đổi hormone trong cơ thể.

Trong trường hợp này, bạn có thể thử kết hợp nhiều loại gia vị trong món ăn. Tuy nhiên lưu ý giới hạn lượng ớt, hạt tiêu bạn sử dụng vì chúng có thể gây ra tình trạng ợ nóng, trào ngược dạ dày khó chịu khi ăn quá nhiều.

Bạn nghén các món mặn

Thèm ăn mặn cho thấy mẹ bầu đang thiếu natri trong chế độ ăn

Thèm ăn mặn cho thấy bạn đang bị thiếu natri, cũng như bạn đang không uống đủ nước. Nguyên nhân là do hormone progesterone tăng cao trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến cơ thể mất natri thông qua nước tiểu.

Để giảm cơn ốm nghén, bạn có thể bổ sung thêm muối trong các món ăn nhưng lưu ý đừng ăn quá 2,5mg muối/ngày. Ăn quá nhiều muối có thể gây giữ nước, dẫn tới tình trạng phù nề khi mang thai. Ăn quá nhiều muối cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển tiền sản giật thai kỳ.

Bạn nghén các món giàu protein

Thèm thịt, cá, trứng… trong khi mang thai có thể là dấu hiệu mẹ bầu đang thiếu protein, calci và acid béo omega-3.

Ngoài các loại thịt đỏ, bà bầu nên bổ sung protein từ các loại đậu (đậu phụ, đậu nành…), thịt trắng (thịt gia cầm, cá) và trứng. Lượng protein nên bổ sung 1 ngày là từ 60 - 70gr.

Nghén đá viên

Một vài trường hợp mẹ bầu có thể thấy thèm đá viên do mất nước, thiếu nước trong cơ thể. Bạn có thể ngậm 2 viên đá nhỏ nếu thấy thèm vào mùa Hè, nhưng hãy cẩn thận nguy cơ đau họng khi mang thai.

Nghén… phấn, sơn

Trong một số trường hợp, mẹ bầu có thể mắc rối loạn ăn uống Pica, khiến họ thèm ăn những vật kỳ lạ, thậm chí không thể ăn được. Một số chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể là do người phụ nữ bị thiếu sắt, nhưng nguyên nhân sâu xa có thể là do quá căng thẳng hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Trong trường hợp này, bạn nên trao đổi với bác sỹ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp