Cẩn thận mất vitamin, khoáng chất khi dùng một số loại thuốc này!

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc nhuận tràng... có thể khiến bạn mất vi chất dinh dưỡng

Thói quen khiến bạn mất các vitamin, khoáng chất quan trọng

Thực phẩm nào giàu vitamin B12 tốt cho người ăn chay?

Bé hay bị bầm tím có phải do thiếu vitamin?

Thiếu vitamin D do sử dụng thuốc chống động kinh phải làm sao?

Thuốc nhuận tràng

Các loại thuốc nhuận tràng sẽ đẩy nhanh tốc độ di chuyển của thực phẩm qua đường tiêu hóa, khiến cơ thể có ít thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế sử dụng thuốc nhuận tràng. Thay vào đó, hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, các lợi khuẩn đường ruột, bổ sung magne và uống nhiều nước để cải thiện sức khỏe đường ruột một cách tự nhiên.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể làm giảm vitamin K dễ gây loãng xương, bệnh tim...

Các loại thuốc kháng sinh giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng, viêm xoang… có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ vitamin K trong cơ thể. Một số loại thuốc kháng sinh điều trị mụn trứng cá, nhiễm trùng đường tiết niệu… cũng có thể làm giảm calci trong thực phẩm.

Sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng có thể tiêu diệt các lợi khuẩn đường ruột, gây ra các triệu chứng hội chứng ruột kích thích như đầy bụng, táo bón và làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Tốt hơn hết, bạn nên chủ động bổ sung vitamin K, calci và các lợi khuẩn đường ruột trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin K có nhiều trong bông cải xanh, các loại rau xanh và thực phẩm lên men. Calci có nhiều trong sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, các loại đậu. Ăn nhiều sữa chua, các thực phẩm lên men, kimchi... sẽ giúp bổ sung các lợi khuẩn đường ruột cho cơ thể.

Thuốc Aspirin

Uống Aspirin thường xuyên có thể ảnh hưởng tới lượng vitamin C trong cơ thể

Những người uống Aspirin thường xuyên để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ sẽ có nguy cơ bị loét, chảy máu đường tiêu hóa cao, làm giảm sự hấp thụ vitamin C cho cơ thể.

Tốt hơn hết, những người dùng Aspirin thường xuyên nên bổ sung vitamin C theo chỉ dẫn của bác sỹ. Ester-C, 1 dạng vitamin C không có acid sẽ giúp giảm nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa cho bạn.

Thuốc ợ nóng

Các loại thuốc ợ nóng sẽ giúp làm giảm lượng acid dư thừa trong dạ dày, khiến cơ thể khó hấp thụ calci, sắt, magne, kẽm và phospho trong cơ thể. Thiếu các khoáng chất này có thể gây ra tình trạng loãng xương, thiếu máu, vết thương lâu lành, rối loạn hormone… Chưa kể, dùng thuốc ợ nóng cũng có thể làm giảm sự hấp thụ các vitamin nhóm B, vitamin C, đặc biệt là vitamin B12, folate trong cơ thể.

Tốt hơn hết, nếu cần sử dụng thuốc ợ nóng trong thời gian dài, bạn nên chủ động bổ sung các vitamin, khoáng chất trong thực phẩm. Những người trên 50 tuổi có thể bổ sung các loại vitamin, khoáng chất tổng hợp theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Thuốc Statin

Các loại thuốc Statin có khả năng hạ mỡ máu, giảm mức cholesterol trong cơ thể bằng cách ngăn chặn enzym HMG-CoA trong gan. Tuy nhiên, enzym này lại cần thiết cho quá trình sản sinh Coenzym Q10, một dưỡng chất quan trọng giúp sản sinh năng lượng trong tế bào. Điều này có thể khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ bắp.

Statin cũng có thể làm giảm lượng vitamin D3 tự nhiên trong da, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng đau cơ bắp.

Tốt hơn hết, những người phải dùng thuốc Statin thường xuyên nên cân nhắc bổ sung vitamin D3 và Coenzym Q10 theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp