Bí quyết "bỏ túi" khi cho bé đi du lịch

Cha mẹ nên chuẩn bị hành lý riêng cho bé khi đi chơi xa

Du lịch mà vẫn khỏe - Chuyện không hề khó!

Mẹo hay chống say tàu xe cho người già

5 vật "bất ly thân" của người Nhật khi đi xa

Những món ngon phải thử khi đi du lịch Đà Nẵng

Lập kế hoạch chi tiết trước chuyến đi

Nếu bạn đi du lịch với những gia đình khác nữa thì nên thảo luận, phân công nhiệm vụ cụ thể hoặc thay phiên nhau lo chuyện con cái trước khi đi. Hãy thỏa thuận trước các khoản chi phí trên hóa đơn (có tính đến các phần nhỏ cho chi phí của bé). Nếu gia đình bạn nghỉ tại khách sạn, bạn cần nắm vững các thông tin khuyến mại và mức giảm giá dành cho trẻ nhỏ.

Khi cho bé đi du lịch cùng, cha mẹ nên chọn địa điểm không quá xa

Xếp đồ dùng của bé trong hành lý riêng

Cha mẹ nên chuẩn bị cho bé một hành lý riêng vì như vậy sẽ rất thuận tiện trong việc chăm sóc bé trong cả chuyến đi. Tốt nhất mẹ nên chuẩn bị cho bé một hành lý nhỏ đựng các vật dụng cần thiết cho bé như quần áo, bỉm, sữa... Quần áo của trẻ mang đi như thế nào cần phụ thuộc vào địa điểm đến cũng như thời tiết nơi đó. Chính vì vậy trước khi đi, cha mẹ bé cần tìm hiểu kỹ về nơi mình sẽ đến. Nếu thời tiết nắng nóng nên mang quần áo đơn giản nhẹ nhàng, thời tiết lạnh thì nên mang thêm áo ấm, khăn, mũ, găng tay. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng nhớ mang theo xe đẩy có thể gấp gọn bởi đây sẽ là một vật dụng vô cùng hữu ích. Xe đẩy có thể trở thành chiếc giường khi bé mệt, cần nghỉ ngơi, hay dùng để chở đồ đạc nếu cha mẹ mệt mỏi vì phải xách nhiều đồ đạc. Cha mẹ cũng đừng quên mang theo cho bé những món đồ chơi mà bé yêu thích nhưng phải hạn chế số lượng và kích thước, tránh cồng kềnh.

Chọn phương tiện di chuyển

Nếu đi máy bay, cần tìm hiểu xem trẻ có được miễn vé máy bay hay không. Mẹ nên mang theo một chiếc chăn mỏng để đắp cho bé trong hành trình bay. Nếu đi bằng tàu hỏa hay ô tô, cha mẹ nên chọn vị trí có không gian khoáng, có chỗ ngồi hoặc nằm thoải mái, tránh bị mệt. 

 Nếu đi máy bay thì không nên đi quá 3 tiếng sẽ quá sức chịu đựng của bé

Mang theo thuốc cho bé

Mẹ cần chuẩn bị một vài loại thuốc trước chuyến đi như thuốc hạ sốt, thuốc ho, cặp nhiệt độ, băng cá nhân, thuốc sát trùng vết thương, men tiêu hóa… Sẽ rất hữu ích nếu bé vì lạ thời tiết mà bị bệnh hoặc mải chơi mà té ngã trầy xước tay chân.

Điều quan trọng nữa cần nhớ là mẹ phải lưu số điện thoại của bác sỹ thường chăm sóc cho bé để phòng trong trường hợp khẩn cấp. 

Đồ ăn riêng cho bé

Đồ ăn riêng cho bé khi đi du lịch xa là điều cần thiết mà cha mẹ cần chuẩn bị cho bé. Đối với những bé vẫn trong giai đoạn bú mẹ hay trong độ tuổi ăn dặm, mẹ cần mang theo đủ lượng sữa, bột ăn dặm, nước rửa bình sữa, bình giữ nhiệt cho sữa khi đi trên tàu, xe... Đối với những bé lớn hơn, cần chuẩn bị thêm cho bé một số đồ ăn nhẹ như snack, bánh ngọt.

 Nếu cha mẹ đưa bé đi du lịch nước ngoài, nên cho bé đi khám sức khỏe trước. Hãy xin lời khuyên của bác sỹ về việc giữ gìn sức khỏe của bé trong chuyến đi xa. Nếu bé có sẵn bệnh gì đó, hãy nhờ bác sỹ giới thiệu một cơ sở y tế ở nơi bạn sẽ đến. Tốt nhất, không nên cho bé dưới 18 tháng tuổi đi du lịch nước ngoài. Nếu cha mẹ đưa bé đi biển thì cần lưu ý vấn đề ăn uống. Bởi nhiều bé dị ứng với đồ hải sải...
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ