Loạn thị trường men tiêu hóa

Cần phân biệt rõ giữa thuốc và TPCN

Cục ATTP: Có những vi phạm trong an toàn thực phẩm

Thực phẩm chức năng tăng cân: Thị trường loạn

Thị trường collagen: Vàng thau lẫn lộn

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân

Mập mờ giữa thuốc và TPCN

Theo tìm hiểu, hiện nay trên thị trường rao bán rất nhiều loại men tiêu hóa dưới dạng thuốc và TPCN được quảng cáo với vô vàn công dụng như: điều trị đầy hơi, khó tiêu…

Trong vai một người cần mua sản phẩm men tiêu hóa, phóng viên Health+ tìm đến một vài hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội, tại đây, khi biết có nhu cầu mua men tiêu hóa, nhân viên hiệu thuốc đã mang ra rất nhiều sản phẩm với đủ chủng loại từ loại cốm, đến loại viên với chung một công dụng là “bị đầy hơi khó tiêu dùng là khỏi hẳn”.

Khi được hỏi về bản chất của loại sản phẩn này thì các nhân viên này đều ú ớ trả lời qua loa. Ví dụ như sản phẩm Panfize, khi được hỏi là đây là thuốc hay TPCN, nhân viên này trả lời rằng: “Đây là thuốc, nhưng đăng ký là TPCN để bán cho rẻ và dễ bán”.

Tại một hiệu thuốc khác, khi được hỏi về sự khác nhau về công dụng của thuốc và TPCN, nhân viên này cho rằng “công dụng như nhau hết mà em, dùng cái nào cũng được hết”.

Cần phải hiểu rõ rằng, TPCN là sản phẩm dùng để hỗ trợ (phục hồi, tăng cường và duy trì) các chức năng của các bộ phận bên trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Trong khi đó, thuốc chữa bệnh là là chất/hỗn hợp có tác dụng phòng bệnh, chữa bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý của cơ thể.

Sản phẩm được cho là thuốc nhưng lại đăng ký là TPCN để cho dễ bán

Cần phân biệt đúng để dùng đúng

Chính sự mập mờ của các nhà sản xuất cùng với việc giải thích không đầy đủ của nhân viên y tế khiến không ít các bà mẹ lạm dụng men tiêu hóa, hễ thấy con lười ăn là tự ý mua về cho uống. Nhưng ít người biết rằng men tiêu hóa và men vi sinh là hai chế phẩm khác hẳn nhau về bản chất, nhưng do thói quen, chúng hay được gọi dưới cái tên chung là men tiêu hóa.

Về bản chất, men tiêu hóa chính là các loại men (hay còn gọi là enzym) do cơ thể (chủ yếu từ ống và tuyến tiêu hóa) tiết ra để tiêu hóa thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu).

Các sản phẩm này có tác dụng làm trương thức ăn, phân cắt các sợi collagen, phân cắt chất đạm thành những chuỗi polypeptid ngắn, tuy nhiên men pepsin của dạ dày chỉ có tác dụng tiêu hóa được 10 – 20% chất đạm của thức ăn.

Hiểu đúng để dùng đúng các sản phẩm chức năng

Còn đối với men vi sinh, hệ vi sinh đóng một vai trò rất quan trọng ở đường tiêu hóa, đặc biệt là hệ tiêu hóa của trẻ. Ở đại tràng có khoảng 400 – 500 loại vi khuẩn khác nhau, chúng ngoài việc tham gia khâu cuối cùng của quá trình tiêu hóa còn đảm nhiệm chức năng bảo vệ đại tràng.

Với những trẻ bình thường có biểu hiện chán ăn, cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Với những trẻ này, không nên dùng men tiêu hóa dưới dạng thuốc vì ít có tác dụng. Trường hợp cần dùng phải tuân theo sự chỉ định của thầy thuốc. Đối với những chế phẩm vi sinh, chỉ để dùng điều trị bệnh tiêu chảy cấp do virus và trường hợp bị thiếu hụt loại vi khuẩn đường ruột có lợi. 

Chính vì thế, cần phân biệt rõ về bản chất của 2 loại sản phẩm này, việc sử dụng loại men tiêu hóa nào, số lượng, liều lượng… đều phải do thầy thuốc chỉ định và theo dõi sau khi thăm khám cụ thể.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng