Ở nơi không có ngày nghỉ Tết

Chút sắc Xuân trong khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Phan Hậu)

Ấm áp Tết bệnh viện

Bệnh viện Bạch Mai mở dịch vụ tái khám trong Tết

Bệnh viện Lão khoa TW phấn đấu không để bệnh nhân nằm ghép

Quyền trưởng khoa Thận nhân tạo, bác sỹ Nguyễn Hữu Dũng, cho biết đặc tính của bệnh nhân chạy thận là một tuần tối thiểu phải đảm bảo 12 tiếng, tương đương 3 buổi chạy thận. Bệnh nhân không thể dừng chạy dù chỉ một buổi. Nếu khoa Thận nhân tạo mà nghỉ lễ, Tết sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân.
Cũng theo bác sỹ Nguyễn Hữu Dũng, trước đây khoa chỉ có 2 ngày nghỉ Tết là 30 tháng Chạp và mồng 1 Tết Nguyên đán nhưng đều có tư vấn, hướng dẫn cặn kẽ cho bệnh nhân. Qua theo dõi, lịch nghỉ này rất bất tiện khi bệnh nhân đến phiên chạy thận, phải đôn đáo liên hệ tìm chỗ chạy thận ở các đơn vị bên ngoài.
Tết Nguyên đán Ất Mùi là Tết đầu tiên cán bộ, nhân viên trong khoa này thực sự không có ngày nghỉ Tết. Đặc biệt, trong ngày 30 Tết vừa qua, lịch chạy thận được đẩy lên từ lúc tinh mơ. Bác sỹ bắt đầu vận hành máy chạy thận từ 3 giờ sáng và kế thúc lúc 16 giờ 30 phút để cả bác sĩ và bệnh nhân có đủ thời gian về nhà chuẩn bị, đón giao thừa cùng gia đình.
Trong những ngày Tết Nguyên đán, mỗi ngày khoa Thận nhân tạo này vẫn duy trì phục vụ hàng trăm lượt bệnh nhân.
Chuyển hóa chất chạy thận dự trữ vào các buồng có bệnh nhân để dùng trong những ngày nghỉ Tết  - Ảnh: Phan Hậu
Nỗi buồn trên khuôn mặt bệnh nhân khi không thể vui xuân, đón Tết bên gia đình - Ảnh: Phan Hậu
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, nhà ở xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chạy thận đã 6 năm nay, đã có 4 lần đón Tết trong bệnh viện. Tết năm nay, bà Lan có chồng xuống thăm nom, chăm sóc - Ảnh: Phan Hậu
Bác sĩ ở khoa Thận nhân tạo không có ngày nghỉ Tết, vì sức khỏe bệnh nhân, họ vẫn duy trì cường độ làm việc như những ngày bình thường...
...ngay cả những lúc rảnh tay vẫn lo lắng, theo dõi cho từng bệnh nhân - Ảnh: Phan Hậu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn