Phát hiện ô nhiễm nước sông nhờ...băng vệ sinh

Các nhà khoa học Anh đang tiến hành nghiên cứu cách phát hiện nguồn ô nhiễm nước tại sông suối nhờ vào băng vệ sinh dạng que

Băng vệ sinh giúp phát hiện ung thư buồng trứng

“Băng vệ sinh” ngừa nhiễm HIV cho phụ nữ

Cẩn thận khi dùng băng vệ sinh dạng ống

10 "làng ung thư" vì ô nhiễm nước nặng tại Việt Nam

Tuy không phải là chất hóa học có khả năng phát hiện nước thải nhưng các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Sheffield của Anh đã tìm ra một cách độc đáo để sử dụng các băng vệ sinh dạng que (tampon - hay còn gọi là BVS dạng ống) làm công cụ giúp xác định nơi ô nhiễm nước thải tại các sông, suối. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Môi Trường và Nước (Water and Environment Journal) vào thứ 2 đầu tuần này.

Các nhà khoa học tại Đại học Sheffield của Anh nhận thấy khi tampon ngâm trong nguồn nước ô nhiễm, chúng cũng sẽ phát sáng dưới tia cực tím. Điều này là do hầu hết băng vệ sinh dạng ống đều được làm từ cotton tự nhiên nên dễ dàng hấp thụ một số loại hóa chất làm sáng quang học (optical brightener) - hóa chất thường được sử dụng trong sản xuất giấy vệ sinh, bột giặt và dầu gội. Và những hóa chất này sẽ hiển thị dưới ánh sáng tia cực tím (tia UV). Tampon có đặc tính nhạy cảm đến mức chỉ cần ngâm 5 giây trong dung dịch với nồng độ 0,01 ml chất tẩy rửa/lít, chất làm sáng quang học đã có thể được nhận diện ngay lập tức và vẫn được thấy rõ trong khoảng 30 ngày sau đó.

Tampon - băng vệ sinh dạng que - được dùng để nghiên cứu khả năng phát hiện nguồn ô nhiễm nước

Theo nhóm nghiên cứu, đây có thể là giải pháp phát hiện nguồn nước ô nhiễm, vốn được thải trực tiếp ra sông, suối thay vì qua nhà máy xử lý, với chi phí rẻ và hiệu quả. Người đứng đầu nghiên cứu này là ông David Lerner - giáo sư chuyên ngành môi trường - khẳng định: "Phương pháp mới của chúng tôi có thể khác thường, nhưng nó rẻ và có tác dụng".

Tin tức đăng tải trên IB Times cho hay, công nghệ này đã được thử nghiệm trong 3 ngày ở 16 khu vực khác nhau ở thành phố Sheffield và 9 trong số 16 mẫu tampon phát sáng dưới tia UV đã chỉ ra nơi có ô nhiễm nước. Dù nghiên cứu này cần thêm các nghiên cứu kỹ hơn để được chính thức chứng nhận, các nhà khoa học đã bắt đầu nhận ra rằng chất làm sáng quang học là phương thức giúp xác định ô nhiễm.

Mã Ngọc H+ (lược dịch theo IB Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn