“Băng vệ sinh” ngừa nhiễm HIV cho phụ nữ

Hiện nay, những người được coi là có nguy cơ lây nhiễm HIV cao ở Mỹ đang được chỉ định uống thuốc hàng ngày để bảo vệ khỏi virus HIV. Nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington (Mỹ) đang phát triển một loạt các phương pháp bảo vệ tại chỗ bao gồm gel và phim màng ngăn có thể được đưa vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, các sản phẩm mới này rất khó sử dụng nên không phát huy nhiều tác dụng trong các thử nghiệm lâm sàng. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại thuốc hòa tan, có thể kéo được thành sợi và chèn vào âm đạo, tương tự như chèn băng vệ sinh loại tampon, nhằm mục đích bảo vệ phụ nữ khỏi lây nhiễm HIV.

Một loại thuốc được sử dụng tương tự băng vệ sinh tampon giúp bảo vệ phụ nữ khỏi nguy cơ nhiễm HIV nhanh hơn

Các nhà khoa học tin rằng "băng vệ sinh tampon" này sẽ cung cấp một loại thuốc bôi để bảo vệ phụ nữ khỏi virus HIV. Thuốc được tẩm vào những sợi tơ và hòa tan nhanh chóng trong môi trường âm đạo ẩm. Lúc này, một liều lượng thuốc cao sẽ được hấp thụ vào cơ thể, nhanh hơn so với việc sử dụng gel hoặc kem.

Cameron Ball, đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Phương pháp này có thể cung cấp cho phụ nữ một biện pháp kín đáo lại hiệu quả hơn trong việc bảo vệ mình khỏi lây nhiễm HIV bằng cách chèn các nguyên liệu làm thuốc vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục".

Phát hiện này dựa trên kết quả nghiên cứu trước đây của nhóm, vật liệu sợi có thể chứa nồng độ thuốc gấp 10 lần so với gel chống HIV. Sợi hòa tan mềm có thể được cuộn lại thành một tampon hoặc trong hình dạng của một vòng âm đạo như chị em vẫn dùng để tránh thai.

Hiện nay ở Mỹ đã cung cấp thuốc viên cho những người được coi là có nguy cơ nhiễm HIV cao và đang phát triển các loại thuốc thoa tại chỗ dạng gel và phim. Thuốc ở dạng phim mất ít nhất 15 phút để hòa tan hoàn toàn trong cơ thể. Nếu dùng dạng gel, phải có khối lượng đủ lớn đề cung cấp đúng liều và ngăn chặn rò rỉ ra ngoài. Trong khi đó, chỉ cần đặt “tampon” vào âm đạo vài phút trước khi quan hệ tình dục đã có thể ngăn cản sự lây nhiễm HIV.

Loại "tampon" này được đặt bên trong âm đạo trước khi quan hệ tình dục, thuốc sẽ hòa tan và khuếch tán vào xung quanh âm đạo và có hiệu quả trong vài phút trước khi quan hệ tình dục.

Nguy cơ lây nhiễm HIV, nhìn thấy dưới kính hiển vi.

Trợ lý giáo sư Kim Woodrow thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng các nền tảng công nghệ dạng sợi có khả năng được phát triển thành các loại vải y tế đa chức năng để đồng thời giải quyết những thách thức liên quan đến hiệu quả và sử dụng". Nhóm nghiên cứu cũng đang thử nghiệm hiệu quả của một số loại thuốc chống HIV khác.
CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn