Đánh răng thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Mối quan hệ giữa đánh răng và bệnh mất trí nhớ

Mách bạn cách chăm sóc răng miệng phòng bệnh nướu răng

Phát hiện mới về "mầm bệnh" gây ra chứng mất trí nhớ ở người bị Alzheimer

Những điều cần biết về bệnh nướu răng

Bệnh nướu răng có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên gấp 3 lần

Theo Express, số người bị mắc chứng mất trí nhớ trên thế giới dự kiến tăng gấp ba lần, lên 150 triệu ca vào năm 2050. Do trước mắt, căn bệnh này vẫn chưa có cách điều trị, các nghiên cứu tiếp tục tập trung vào việc thay đổi lối sống và các biện pháp phòng ngừa để giữ cho tâm trí minh mẫn.

 

Trước đây, một nghiên cứu được thực hiện trên 1 triệu người phát hiện ra rằng những người vệ sinh răng miệng kém có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 21%.

Gần đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Thần kinh học (the journal Neurology) cho thấy việc đánh răng thường xuyên có thể tăng cường trí não và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Những người thực hành vệ sinh răng miệng tốt có nhiều tế bào thần kinh hơn ở vùng hồi hải mã (hippocampus), nơi đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ. Mặt khác, bệnh nướu răng và mất răng có liên quan đến chất xám ít hơn và sức khỏe tinh thần suy giảm. Bệnh nướu răng xảy ra do viêm nhiễm các mô nâng đỡ răng và ảnh hưởng đến khoảng 1/7 người trưởng thành.

Theo nhóm nghiên cứu, những phát hiện này có ý nghĩa lâm sàng, bởi việc thường xuyên đến nha sĩ có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ.

"Bệnh nướu răng và mất răng là tình trạng viêm mô quanh răng, nó có thể gây co rút nướu và lung lay răng. Vì vậy, việc đánh giá mối liên hệ tiềm năng của những tình trạng này với chứng mất trí nhớ là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những vấn đề về răng miệng có thể đóng vai trò với sức khỏe vùng não kiểm soát suy nghĩ và trí nhớ, mang lại cho mọi người một lý do khác để chăm sóc răng miệng tốt hơn", tiến sĩ Satoshi Yamaguchi, Đại học Tohoku (Nhật Bản), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét trên 172 người Nhật Bản tham gia có độ tuổi trung bình là 67, những người không gặp vấn đề về trí nhớ ngay từ đầu. Họ đã trải qua các cuộc kiểm tra nha khoa, kiểm tra trí nhớ và quét não để đo thể tích của vùng hải mã.

Với từng người tham gia, các nhà nghiên cứu tiến hành đếm số lượng răng và kiểm tra nướu răng bằng cách xem xét độ sâu thăm dò nha chu - một phép đo mô nướu. Bệnh nướu răng nhẹ liên quan đến độ sâu thăm dò 3 hoặc 4mm ở một số khu vực và bệnh nướu răng nặng có độ sâu 5 hoặc 6mm có thể khiến răng bị lung lay, cuối cùng là rụng.

Theo nghiên cứu, bệnh nướu răng nhẹ và nặng cũng như mất răng có liên quan đến tốc độ co rút não nhanh hơn ở vùng hải mã bên trái.

"Các kết quả trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe răng chứ không chỉ việc giữ răng không bị rụng. Kiểm soát sự tiến triển của bệnh nướu răng thông qua việc thăm khám nha khoa thường xuyên là rất quan trọng", tiến sĩ Satoshi Yamaguchi cho biết.

Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp