Phát hiện mới về "mầm bệnh" gây ra chứng mất trí nhớ ở người bị Alzheimer

Tìm ra mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và Alzheimer

Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Coi chừng mắc bệnh Alzheimer!

Muốn phòng ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: Hãy ăn chất béo tốt

Nhiễm herpes có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science Advances với các thử nghiệm trên chuột cho thấy, vi khuẩn mang tên porphyromonas gingivalis (PG) - một loại vi khuẩn chính trong viêm nha chu mạn tính đã gây ra sự gia tăng beta amyloid, một thành phần của các mảng bám amyloid - thường có trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Ngoài ra, sau khi di chuyển từ miệng đến não, vi khuẩn PG còn rò rỉ các enzyme độc hại gọi là gingipains cũng được xác định trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Những phát hiện này mang lại hy vọng về một loại thuốc điều trị mới cho Alzheimer, căn bệnh hiện chưa có liệu pháp chữa trị hiệu quả. Nhóm nghiên cứu cho biết, một hợp chất hiện đang được thử nghiệm lâm sàng có tên COR388 có thể làm giảm tải lượng vi khuẩn của nhiễm trùng PG, sản xuất amyloid-beta và viêm dây thần kinh ở vùng đồi thị, phần não co lại trong quá trình phát triển của Alzheimer.

"Loại thuốc thử nghiệm nhắm vào protein độc hại của loại vi khuẩn ở bệnh nướu răng cho đến nay chỉ mới cho kết quả tốt trên chuột, nhưng cũng chưa có phương pháp điều trị chứng mất trí mới nào thực sự hiệu quả trong hơn 15 năm qua. Điều quan trọng là chúng tôi muốn kiểm tra càng nhiều phương pháp càng tốt để giải quyết các bệnh như Alzheimer", David Reynold, Giám đốc Khoa học từ Alzheimer's UK cho biết.




Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn