Nghiên cứu mới: Vitamin D3 tốt hơn vitamin D2

Bổ sung vitamin D3 tốt hơn vitamin D2

Vitamin B12 là gì mà quan trọng với sức khỏe như vậy?

Bổ sung vitamin có giúp giảm tình trạng mồ hôi nhiều?

Vitamin C - cứu tinh cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối?

Điều gì có thể xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin B6?

Vitamin D là một dưỡng chất quan trọng, giúp ruột hấp thụ calci, đồng thời giữ calci và phosphat ở nồng độ thích hợp để hỗ trợ tăng trưởng, duy trì sự khỏe mạnh của xương.

Phần lớn vitamin D mà cơ thể nhận được là thông qua quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa da với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời. Một phần vitamin D có thể được bổ sung dưới dạng thực phẩm như sữa, trứng, thịt, cá, một số loại rau...

Gần đây, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Surrey ở Vương quốc Anh đã thực hiện một nghiên cứu tìm hiểu xem liệu bổ sung 2 loại vitamin D có thực sự giống nhau trong việc làm tăng mức vitamin D trong máu hay không.

Các nhà khoa học đã đo mức vitamin D trong máu của 335 phụ nữ Nam Á và châu Âu 2 lần vào mùa đông. Sở dĩ họ chọn mùa đông vì vào khoảng thời gian này da tiếp xúc ít hơn với ánh sáng mặt trời, từ đó giúp kết quả nghiên cứu sẽ chính xác hơn.

Những phụ nữ được chia thành 5 nhóm: Nhóm thứ nhất bổ sung vitamin D2 có trong bánh quy, nhóm thứ hai bổ sung vitamin D3 có trong bánh quy, nhóm thứ ba bổ sung vitamin D2 trong nước uống trái cây, nhóm thứ tư bổ sung vitamin D3 trong nước ép trái cây và nhóm cuối cùng sử dụng giả dược.

Kết quả cho thấy, nhóm bổ sung vitamin D3 trong bánh quy tăng mức vitamin D lên 74%. Nhóm bổ sung vitamin D3 trong nước ép trái cây tăng 75%. Ở nhóm bổ sung vitamin D2 trong bánh quy tăng 33%, ở nhóm bổ sung vitamin D2 trong nước ép trái cây tăng 34%. Nhóm dùng giả dược giảm 25% mức vitamin D so với mức vitamin D trước khi nghiên cứu bắt đầu.

TS. Laura Tripkovic, tác giả chính, Đại học Surrey cho biết, bổ sung vitamin D3 có hiệu quả gấp hai lần vitamin D2 trong việc nâng cao hàm lượng vitamin D trong máu. Kết quả nhấn mạnh người dân nên lưu ý bổ sung nhiều hơn các thực phẩm chứa vitamin D3 như cá, trứng hoặc các chất bổ sung vitamin D3, đặc biệt nếu bạn sống ở những vùng ít ánh sáng mặt trời.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn