Bổ sung vitamin có giúp giảm tình trạng mồ hôi nhiều?

Đổ mồ hôi nhiều gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày

Chọn áo mưa cho người bị tăng tiết mồ hôi, ra mồ hôi nhiều

Hệ lụy khi cơ thể bị mồ hôi nhiều

Giải cứu người bị tăng tiết mồ hôi trong mùa mưa

Infographic: Trị mồ hôi mặt bằng giấm táo và mật ong

Có 2 - 3 % dân số thế giới bị mồ hôi nhiều hay còn gọi là tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên có ít hơn 40% trong số họ tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sỹ, theo thông tin từ Medline Plus. Mồ hôi nhiều có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể như nách, bàn chân, bàn tay, đầu, vùng háng. Mặc dù mồ hôi nhiều là tình trạng vô hại, không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe tuy nhiên nó lại khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp.

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tật

Nguyên nhân gây mồ hôi nhiều 

Theo Medline Plus, đa phần những người bị mồ hôi nhiều là do di truyền. Tuy nhiên có một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến bạn bị mồ hôi nhiều như: Lạm dụng các chất kích thích (như caffeine, đồ uống có cồn), do mắc bệnh ung thư, rối loạn lo âu, bệnh tim, bệnh phổi, vận động mạnh, thời tiết nắng nóng... Khi bị mồ hôi nhiều, bạn cần uống đủ nước để bù lại lượng nước đã mất do đổ mồ hôi.

Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều, bạn có thể bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất để cải thiện tình trạng này.

Vì sao bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cải thiện mồ hôi nhiều?

Một số vitamin giúp cải thiện và điều chỉnh hệ thần kinh của bạn, từ đó giúp giảm bớt tình trạng mồ hôi nhiều.

Các loại vitamin nhóm B giúp kiểm soát mồ hôi của cơ thể

Tất cả các vitamin nhóm B cần thiết đều giúp giảm mồ hôi, bởi chúng giúp cơ thể loại bỏ chất thải, các độc tố trong máu và bài tiết qua nước tiểu. Ngoài ra, đổ mồ hôi nhiều ở phụ nữ mãn kinh có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Bởi vậy bổ sung đầy đủ các vitamin phức hợp nhóm B giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện tình trạng mồ hôi nhiều. Bạn có thể bổ sung vitamin qua thực phẩm như chuối, trứng, các loại hạt, rau xanh hoặc bổ sung vitamin B qua các sản phẩm bổ sung.

Vitamin C giúp cải thiện hoạt động của hệ thần kinh giao cảm nên nó hạn chế quá trình tiết mồ hôi của cơ thể. Loại vitamin này có thể tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ớt xanh và ngũ cốc. Bạn cũng có thể bố sung bằng cách dùng viên uống.

Ngoài bổ sung vitamin thì còn cách nào giúp giảm mồ hôi nhiều?

Ngoài bổ sung vitamin đầy đủ cho cơ thể, người bị mồ hôi nhiều có thể sử dụng chất chống mồ hôi để giảm tiết mồ hôi. Trong chất chống mồ hôi có chứa 10 - 15% muối nhôm clorua nên nó có hiệu quả trong điều trị mồ hôi nhiều ở nách. Chất chống mồ hôi có nồng độ muối nhôm cao (khoảng trên 20%) sẽ có tác dụng mạnh hơn so với sản phẩm có nồng độ thấp. Tuy nhiên, tăng hiệu quả cũng đồng thời làm tăng khả năng gây ra các phản ứng phụ cho cơ thể. Ngứa da và quần áo ố vàng là những tác dụng phụ hay gặp khi sử dụng chất chống mồ hôi.

Chất chống mồ hôi giúp giảm tiết mồ hôi hiệu quả

Điện di ion là một phương pháp được FDA chấp thuận để điều trị mồ hôi nhiều ở tay và chân. Dưới tác động của điện trường, các tuyến mồ hôi sẽ bị ức chế tạm thời, chúng không thể hoạt động để bài tiết mồ hôi tại chính vùng da được tiếp xúc trực tiếp với thiết bị này.

Ngoài ra, để giảm tình trạng mồ hôi nhiều, người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi và được làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi. Bạn có thể sử dụng miếng lót thấm mồ hôi ở khu vực nách để hút ẩm, giữ cho mồ hôi không dính ra áo, váy tạo cảm giác khó chịu. Tránh lựa chọn trang phục có màu dễ lộ khi bị ướt mồ hôi, tốt nhất nên chọn màu đen và màu trắng.

Theo các chuyên gia, để tình trạng mồ hôi nhiều không tái phát, người bệnh cần tác động vào các yếu tố bên trong cơ thể. Hiện nay, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng, một số hoạt chất sinh học từ thảo dược truyền thống như Thiên môn đông, Sơn thù du, Hoàng kỳ... có khả năng tăng sức bền của da, điều hòa thân nhiệt và ức chế sự hưng phấn quá mức của hệ giao cảm, nhờ đó sẽ ngăn ngừa bài tiết mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân hiệu quả bền vững.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)

Thực phẩm chức năng Hòa Hãn Linh giúp hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi nhiều:

Mồ hôi - con đường lây bệnh đáng sợ trong mùa Hè - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết