Nam giới bổ sung vitamin D có thể tăng khả năng sinh sản

Bổ sung vitamin D làm tăng testosterol ở nam giới

Nguyên nhân nào gây thiếu hụt vitamin D ở người lớn?

Bổ sung vitamin D hợp lý và ngủ ngon giúp giảm đau

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Kem chống nắng có thể gây thiếu vitamin D?

Vitamin D tăng testosterol

Vitamin D có khả năng ức chế enzyme aromatase, có tác dụng dụng chuyển đổi hormone testosterol thành estrogen. Một nghiên cứu mới tại Trung tâm Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Đan Mạch cũng đã chứng minh, vitamin D giúp ngăn chặn sự xuất hiện của aromatase, do đó làm giảm quá trình chuyển đổi testosterol thành estrogen.

Vitamin D thúc đẩy ham muốn tình dục ở nam giới

Vitamin D và khả năng sinh sản

Các chuyên gia về sinh sản và các nhà nhân chủng học đã nhiều lần tiết lộ rằng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ quan trọng với sức khỏe nói chung mà còn rất cần thiết cho sức khỏe tình dục.

Năm 2008, một nghiên cứu tại Úc đã tìm ra mối liên quan giữa việc thiếu vitamin D và vô sinh ở cả 2 giới. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, đàn ông bổ sung vitamin D giúp khả năng sinh sản được tốt hơn.

Các nhà khoa học nói rằng, nam giới bổ sung vitamin D giúp làm tăng hàm lượng hormone testosterol trong cơ thể, kích thích ham muốn tình dục, thúc đẩy quá trình sản xuất tinh dịch giúp cải thiện cả về số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, làm tăng khả năng sinh sản của đàn ông.

Theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu Y học Hoa Kỳ  năm 2011,  nhu cầu Vitamin D ở trẻ < 1 tuổi là 400 IU/ngày, ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người trưởng thành < 50 tuổi là 600 IU/ngày, ở người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú là 800 IU/ ngày.

Vấn đề thừa Vitamin D gây ngộ độc hiếm khi xảy ra. Nếu chỉ ăn các thực phẩm tự nhiên và tắm nắng thì không có nguy cơ thừa Vitamin D. Tuy nhiên, nếu uống bổ sung Vitamin D hoặc ăn các thực phẩm bổ sung Vitamin D thì cũng cần chú ý giới hạn tối đa có thể có ảnh hưởng không tốt với sức khỏe, giới hạn này ở trẻ em < 6 tháng là 1000 IU/ngày, ở trẻ 6-12 tháng là 1500 IU/ngày, trẻ 1-2 tuổi là 2500 IU/ngày, trẻ 3-7 tuổi là 3000 IU/ngày, và từ 8 tuổi trở lên là 4000 IU/ngày.

Vitamin D được coi là "vitamin mặt trời" vì được hấp thụ rất ít qua thức ăn mà chủ yếu được cơ thể tổng hợp qua quá trình tiếp xúc của da với tia UVB của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, tắm nắng là biện pháp bổ sung vitamin D hiệu quả nhất, tuy nhiên lưu ý khoảng thời gian phơi nắng tốt nhất là từ 6 – 9 giờ sáng. ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên viên y tế trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.
Quang Tuấn H+ (Theo Drelist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn