"Ngực lép"... vẫn được lái xe

Người “ngực lép” không được lái xe đã chính thức bỏ khỏi dự thảo lần này

Bộ Y tế... lại tăng giá

Những lái xe từ chối xét nghiệm ma túy sẽ không được hành nghề

Khám hơn 10.000 lái xe, phát hiện 101 người "dính" ma túy

Vụ 'ngực lép' không được lái xe: Bộ Y tế tiếp tục phủ nhận trách nhiệm

Bộ trưởng Bộ Y tế: 310 tỷ đồng để đầu tư y tế cho vùng cao

Cụ thể, tại buổi họp báo ngày 30/12, về Dự thảo thông tư liên tịch về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe (mô tô, xe kéo, xe ôtô) quy định việc khám sức khỏe và điều kiện cơ sở y tế khám sức khỏe, ông Lê Tuấn Đống - Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, Dự thảo lần này đã bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn về sức khỏe lần này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: Tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...

Ông Đống cũng cho biết thêm, Dự thảo đã được xây dựng từ hơn một năm qua với sự tham gia soạn thảo, góp ý kiến của các chuyên gia Bộ Y tế, Bộ Giao thông-Vận tải, Hiệp hội Vận tải ôtô và các bộ ngành, tổ chức liên quan.

Họp báo ngày 30/12, về Dự thảo thông tư liên tịch về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cũng khẳng định: “Xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận”. 

Trước đó, năm 2008, Bộ Y tế từng ban hành quy định về điều kiện sức khỏe lái xe, trong đó quy định rất chi tiết các tiêu chí sức khỏe phải đạt được mới được phép điều khiển xe cơ giới. Tuy nhiên, sau khi Dự thảo này được đưa ra, Bộ Tư pháp đã “tuýt còi”.

Dự thảo lần này quy định đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ. Dự thảo quy định 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, gồm nhóm A1: Xe mô tô từ 50 đến 175 phân khối, nhóm A2: Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải không quá 3.500 kg không kinh doanh vận tải và nhóm A2 trở lên, B2 trở lên.

Dự thảo cũng quy định, nhưng người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống, cứng, dính cột sống bất kỳ nguyên nhân nào ảnh hưởng tới chức năng vận động sẽ không được lái xe hạng A2 trở lên và B2 trở lên, gồm xe mô tô lớn hơn 175 phân khối, xe tải, container và ôtô kinh doanh thương mại… Ngoài ra, dự thảo cũng quy định: Sử dụng các chất ma túy; Một số thuốc hướng thần và nồng độ cồn quá mức cho phép sẽ không được xác nhận đủ điều kiện lái xe.
Đình Phong - Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn