Bộ Y tế... lại tăng giá

Tới đây, sẽ tiếp tục tăng giá dịch vụ y tế?

Hà Nội nói "tăng giá dịch vụ y tế ít ảnh hưởng tới người dân"

Một chính sách, "cả họ được nhờ"!

Hợp tác công-tư: Mô hình hiệu quả trong cung cấp dịch vụ y tế

Đo lường sự hài lòng của bệnh nhân với dịch vụ y tế

Từ 1/6/2014, TP.HCM tăng giá gần 2.000 dịch vụ y tế

Theo đó, giá giường sẽ tăng 10.000-20.000 đồng/ngày theo hạng bệnh viện. Giá các loại phẫu thuật đặc biệt, thủ thuật cũng tăng. Với mức tăng này, bệnh viện có điều kiện triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mà trước đây không làm, nhất là kỹ thuật mới.

Giá dịch vụ y tế sẽ được tính đầy đủ các chi phí, bao gồm các chi phí trực tiếp, tiền lương, khấu hao nhà cửa, trang thiết bị, đào tạo, nghiên cứu khoa học. “Giá dịch vụ y tế không đơn thuần để người dân phải chi trả chi phí cho bệnh viện, mà còn là cơ sở để cơ quan BHXH thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện”, ông Liên cho biết thêm.

Theo ông Liên, tăng giá viện phí, người dân sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người bệnh có thẻ BHYT được lợi vì BHYT thanh toán với mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí.

Từ ngày 1/1/2015, khi Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi có hiệu lực, người dân sẽ phải bắt buộc tham gia BHYT.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính cũng khẳng định, lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế vì chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế hiện nay đã được quy định.

Họp báo Bộ Y tế ngày 23/12

Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, người bệnh BHYT sẽ được hưởng do chi phí hầu hết do BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế được điều chỉnh mức thu, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế.

Song song với điều chỉnh giá viện phí theo lộ trình thì tới đây các bệnh viện cũng phải cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, tăng cường giáo dục y đức, xây dựng đề án giảm tải bệnh viện... nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo người bệnh được chăm sóc y tế tốt nhất.

Đình Phong - Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn