Người bị đái tháo đường có nên ăn chay?

Lợi ích của việc ăn chay phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng

Thuốc đái tháo đường có thể kéo dài tuổi thọ

Não chậm phát triển vì đái tháo đường

Món ăn bài thuốc từ mướp đắng

Bị đái tháo đường có nên dùng thuốc hạ mỡ máu?

Cảnh báo gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Hỏi: Tôi đã 60 tuổi và mắc bệnh đái tháo đường mấy năm nay. Nhờ ăn kiêng nên đường huyết của tôi khá ổn định. Gần đây, tôi nghe nhiều người nói ăn chay có thể chữa được bệnh đái tháo đường nên tôi định chuyển sang ăn chay. Xin hỏi bác sỹ liệu ăn chay có tốt cho bệnh nhân đái tháo đường không, nếu có thì tôi nên ăn chay như thế nào? (Bác Nguyễn Thị Liên, Hà Nội).

Bác sỹ Nguyễn Thị Kiểm trả lời:

Chào bác,

Việc chuyển sang chế độ ăn chay chắc chắn sẽ không thể giúp bác thoát khỏi căn bệnh đái tháo đường, với chế độ ăn này, sức khỏe của bác có thể sẽ khá hơn. Tuy nhiên, lợi ích của việc ăn chay phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng mà bác lựa chọn và đặc biệt là loại thực phẩm mà bác sẽ áp dụng trong toàn bộ chế độ ăn của mình.

Trong điều trị đái tháo đường, điều chỉnh chế độ ăn là một trong những việc quan trọng cần làm. Trong chế độ ăn của người bệnh cần đảm bảo 50 – 60% chất bột đường, 15% chất đạm, dưới 7% mỡ động vật, nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng. Với tỷ lệ ăn uống này, người bệnh đái tháo đường có thể hoàn toàn yên tâm, không lo ảnh hưởng về ăn uống đến chỉ số đường huyết của mình.  Vì vậy, người bị đái tháo đường không bắt buộc phải ăn chay.

Nếu bác vẫn quyết tâm ăn chay thì cần phải lưu ý một số điều sau: Chế độ ăn chay chỉ có thể áp dụng cho người bệnh đái tháo đường nếu như đảm bảo được lượng dinh dưỡng đầy đủ cho bản thân. Ngoài ra, khi ăn chay bác có nguy cơ thiếu một số vi chất cần thiết như: Sắt, kẽm, vitamin B12, vitamin D, calci... Khi ăn chay, bác sẽ ăn rất nhiều tinh bột thay chất đạm cho no bụng vì vậy việc kiểm soát đường huyết càng khó khăn. Vì thế, để khắc phục tình trạng trên bác có thể thực hiện ăn chay bán phần hoặc bổ sung vitamin và khoáng chất.

Trước khi thực hiện chế độ ăn chay, bác cần gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn những nhóm thực phẩm cần thiết, thực đơn hằng ngày nhằm cung cấp cân đối các vi chất dinh dưỡng cũng như mức calorie để duy trì một cân nặng hợp lý, khỏe mạnh.

Chúc bác luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị