Não chậm phát triển vì đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường type 1 có thể gây chậm phát triển não bộ ở trẻ nhỏ

Quế - Vị thuốc quý điều trị đái tháo đường

Thuốc điều trị đái tháo đường chữa khỏi bệnh lao?

Cảnh báo gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Ngừa đái tháo đường hiệu quả với hạt điều

Các nhà khoa học đã phân tích hình ảnh quét não, theo dõi lượng đường máu và đánh giá chức năng não của trẻ nhỏ từ 4 - 9 tuổi.

Kết quả cho thấy, so với các trẻ khỏe mạnh, não bộ của trẻ mắc đái tháo đường phát triển chậm hơn về tổng thể cũng như ở khu vực chất xám và chất trắng. Sự khác biệt này có liên quan đến chỉ số đường huyết cao và biến động do bệnh đái tháo đường.

“Chúng tôi nhận thấy các lỗ hổng trong sự phát triển não bộ của trẻ do lượng glucose trong máu cao bất thường, ngay cả ở những trẻ mới mắc bệnh một thời gian ngắn”, TS. Nelly Mauras - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Bà cho rằng, mặc dù hiện tại các bài kiểm tra tư duy và nhận thức đều cho kết quả bình thường, vẫn cần nghiên cứu thêm về tác động dài hạn của bệnh tới não bộ. Đó cũng là trăn trở của các ông bố bà mẹ con khi mình mắc một căn bệnh mạn tính di truyền.

TS. Mauras bày tỏ lo ngại trước thực trạng kiểm soát bệnh đái tháo đường: “Bất chấp sự nỗ lực của phụ huynh và nhân viên y tế, khoảng 50% số trẻ có đường huyết ở mức cao. Khi phát triển được công nghệ hiện đại hơn, chúng tôi hy vọng có thể xác định được sự khác biệt trong các ảnh quét não và kiểm soát đường huyết tốt hơn".

Kết quả đã được công bố trên số ra tháng 12 của Tạp chí Diabetes.

Đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrate với đặc trưng đường máu tăng cao mạn tính do giảm bài tiết insulin hoặc giảm chức năng hoạt động của insulin hoặc cả hai. Đái tháo đường ở trẻ em liên quan đến yếu tố di truyền và viêm tự miễn tiểu đảo Langerhans. Đái tháo đường ở trẻ em là phụ thuộc insulin (type 1). Liệu pháp thay thế tiêm insulin là cần thiết để duy trì cuộc sống cho trẻ. Bệnh thường gặp ở 10 - 14 tuổi.
Nguồn: nhp.org.vn



Kim Chi H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh