Thuốc đái tháo đường có thể kéo dài tuổi thọ

Metformin – một loại thuốc trị đái tháo đường có thể làm chậm quá trình lão hóa

Muốn sống lâu đừng nghĩ đến tuổi!

5 mẹo giúp bạn khỏe, sống lâu

"Người thay tim" sống lâu nhất xác lập kỷ lục Guinness

Sống lâu hơn nhờ quả hạnh nhân

Metformin thuộc nhóm thuốc biguanide, có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 bằng cách giảm lượng glucose được hấp thu từ thức ăn và được sản xuất ở gan. Metformin cũng làm tăng phản ứng tự nhiên của cơ thể với insulin.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Công giáp Leuven (KU Leuven) đã cho thấy loại thuốc này không chỉ dùng để điều trị đái tháo đường, Metformin còn có thể ngăn chặn quá trình lão hóa.

Hai nghiên cứu trên tạp chí Medical News Today năm 2010 cho thấy, Metformin có thể phòng ung thư phổi ở những người nghiện thuốc. Năm 2012, tạp chí này cũng đăng nghiên cứu cho thấy khả năng điều tị ung thư tuyến tụy của Metformin.

Thử nghiệm trên giun tròn

Wouter De Haes và cộng sự đã tiến hành một loạt thí nghiệm trên giun tròn Caenorhabditis elegan – đây được coi là mô hình nghiên cứu lý tưởng bởi tuổi thọ của chúng chỉ kéo dài 3 tuần.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng Metformin làm tăng số lượng các phân tử độc hại được sản sinh trong các tế bào của giun, tăng cường sức khỏekéo dài tuổi thọ của chúng.

“Khi giun già đi, chúng sẽ có nhiều nếp nhăn trên thân và ít vận động hơn. Tuy nhiên, những con giun được thử nghiệm với Metformin có ít nếp nhăn, sống lâu và khỏe mạnh hơn”, Wouter De Haes  cho biết.

Cơ chế làm việc của Metformin

Những con giun được dùng Metformin có ít nếp nhăn hơn

Nhóm nghiên cứu cho biết, các tế bào của cơ thể lấy năng lượng từ ty thể - các “cường quốc” kích hoạt dòng điện nhỏ trong mỗi tế bào. Quá trình này có thể tạo ra các phân tử oxygen phản ứng cao.

Các phân tử này có thể gây hại cho cơ hteer. Chúng có thể phá hủy các protein và DNA, cản trở chức năng bình thường của tế bào. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, với số lượng nhỏ, các phân tử này có thể mang lại lợi ích cho cơ thể.

Metformin làm tăng thêm số lượng nhỏ các phân tử oxygen có hại. Điều này làm cho các tế bào trở nên mạnh mẽ hơn và có thể tăng cường sức khỏe cũng như kéo dài tuổi thọ.

Phát hiện này hứa hẹn sẽ tìm ra cách chống lão hóa hiệu quả. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, chất chống oxy hóa có thể cản trở hoạt động của thuốc Metformin và cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi một loại thuốc chống lão hóa được đưa vào sử dụng.

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất chứng minh công dụng chống lão hóa của Metformin. Một nghiên cứu năm 2013 của Viện Lão khoa quốc gia Anh (NIA) đã chỉ ra rằng, những con chuột được nhận Metformin tăng 5,83% vòng đời so với những con không được dùng thuốc.
Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết