Thoát vị đĩa đệm có nên phẫu thuật?

Thoát vị đĩa đệm ở người caot uổi do nhiều nguyên nhân (ảnh minh họa)

Đau do chấn thương cột sống áp dụng ngay những cách này

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi kéo cột sống?

Thoái hóa đốt sống nên tập luyện như thế nào?

Lưng đau do thoát vị đĩa đệm nên dùng TPCN bao lâu?

Trả lời:
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. Vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Bạn có cho biết 5 năm trước mẹ của bạn đã bị tai biến mạch máu não, bây giờ lưng và chân cũng như vùng mặt, gáy rất đau. Nguyên nhân gây đau mặt không phải do thoát vị đĩa đệm thông thường mà có thể liên quan tới đau dây thần kinh số V. Còn về nguyên nhân gây đau lưng và chân của mẹ bạn thì có thể do thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên vẫn có thể do một số nguyên nhân khác. Các nguyên nhân có thể bao gồm:
- Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: Đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra những dấu hiệu như đau lưng và chân như mô tả triệu chứng của mẹ bạn. Đĩa đệm cột sống thắt lưng là cấu trúc nằm giữa các đốt sống bị lồi ra sau quá nhiều và chèn vào rễ thần kinh gây đau nhức và vận động khó khăn cho người bệnh. 
- Thoái hóa cột sống, dây chằng: Sự thoái hóa cột sống cũng như các dây chằng bao quanh đĩa đệm kết hợp với việc sinh hoạt và làm việc không đúng tư thế có thể là nguyên nhân.
Đau lưng và mỏi chân do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần chẩn đoán bằng đo điện cơ, chụp X-quang và MRI cột sống lưng. Hướng điều trị ban đầu là sử dụng các loại thuốc giảm đau đặc hiệu có thể kết hợp với tập vật lý trị liệu. Ngoài ra, những trường đĩa đệm bị thoát vị nặng và dùng thuốc không còn hiệu quả thì cần phải phẫu thuật để lấy nhân đĩa đệm và giải ép rễ thần kinh. Muốn biết có cần phẫu thuật không thì bạn cần đưa mẹ đi khám để chuyên gia y tế tư vấn, hướng dẫn. 
Bên cạnh việc khám chữa tại cơ sở y tế, bạn nên khuyên mẹ bổ sung dưỡng chất cho cột sống bằng cách sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa thành phần dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh thoái hóa cột sống, đĩa đệm. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu thêm các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương, được Đông y dùng chữa nhức mỏi xương khớp hoặc co quắp, tê bại, rất tốt cho những Người cao tuổi già yếu; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các chất dẫn truyền cảm giác đau quá mức ở thần kinh tủy sống nhờ đó giúp giảm đau, giảm mất năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, lựa chọn các sản phẩm bổ sung có chứa các thành phần này, như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương, là giải pháp phù hợp có ích cho người bị thoái hóa cột sống, đĩa đệm.
Chúc mẹ bạn thật nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương - Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị