Người già bị sỏi mật có nên cắt bỏ túi mật?

Sỏi mật nếu không được điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nên uống gì nếu muốn tan sỏi mật?

Bị sỏi mật có uống được sữa không?

Cần chú ý gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm Y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một túi nhỏ hình quả lê nằm ở bên phải của bụng, ngay dưới gan. Túi mật là một phần của đường dẫn mật, giúp lưu trữ dịch mật. Dịch mật được gan tiết ra, giúp phân hủy chất béo trong chế độ ăn uống. Dịch mật giúp phá vỡ chất béo phức tạp trong thực phẩm để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn, đồng thời cũng là dung môi hòa tan các chất thải do gan tiết ra để loại bỏ chúng qua đường tiêu hóa.

Ở một số người, sỏi mật có thể được hình thành trong túi mật hoặc đường mật. Sỏi mật thường xảy ra khi dịch mật có chứa quá nhiều cholesterol. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn những người khác. Nguyên nhân là do những người thừa cân có mức chất béo trung tính trong máu cao.

Theo các nhà khoa học, giảm cân nhanh chóng cũng có thể kích hoạt sự hình thành sỏi mật. Nhịn ăn và di truyền cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ sỏi mật. 

Sỏi mật có thể kích thích niêm mạc túi mật dẫn đến viêm hoặc nhiễm trùng. Khi túi mật căng ra co bóp, sỏi mật có thể dịch chuyển và di chuyển vào ống dẫn mật. Những viên sỏi mật lớn có thể bị mắc kẹt ở ống dẫn mật và gây tắc nghẽn ống dẫn mật. 

Đau đột ngột và dữ dội ở phần bụng bên phải có thể là triệu chứng của sỏi mật. Cơn đau có thể kéo dài một vài phút hoặc kéo dài hàng giờ. Ngoài đau bụng, người bệnh cũng có thể bị đau lưng phía trên, buồn nôn, nôn và đổ mồ hôi. 

Phương pháp điều trị phổ biến nhất khi bị đau do sỏi mật là phẫu thuật. Nguyên nhân là do khi các triệu chứng giảm dần, sỏi mật vẫn còn ở trong túi mật. Phẫu thuật cắt túi mật giúp tránh các biến chứng nguy hiểm như ứ tắc đường dẫn mật, nhiễm trùng và vỡ túi mật. 

Hầu hết các ca phẫu thuật cắt túi mật hiện nay đều được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn sau khoảng hai tuần. Do vậy, bạn và gia đình không nên quá lo lắng khi ông phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị