Bị sỏi túi mật có nhất thiết phải cắt túi mật không?

Sỏi túi mật nếu không gây triệu chứng đau chướng hoặc biến chứng viêm nhiễm đường mật thì không nhất thiết phải mổ (ảnh minh họa)

Đau bụng đi ngoài, buồn nôn sau ăn chất béo có phải do sỏi mật?

Mổ sỏi mật ở đâu tốt? Sau mổ nên ăn uống thế nào?

Sỏi mật “thầm lặng” nguy hiểm như thế nào?

Dùng dầu olive, nước chanh có thực sự giúp thải bỏ sỏi mật?

Trả lời:
Chào bạn,
Sỏi túi mật nếu không gây triệu chứng (như đau đầy chướng, chậm tiêu, sốt cao) hoặc biến chứng viêm nhiễm đường mật thì không nhất thiết phải mổ. Vì vậy bạn đừng quá lo, kích thước sỏi của bạn 11x5 mm đã là khá lớn nhưng may mắn rằng nó vẫn chưa gây ra triệu chứng gì, thì bạn chỉ cần chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên, nhằm phòng ngừa biến chứng mà chưa cần mổ cắt túi mật
Tìm hiểu các phương pháp điều trị sỏi túi mật
Có nhiều phương pháp được lựa chọn để điều trị sỏi túi mật như theo dõi, chung sống hòa bình hoặc phẫu thuật cắt túi mật. Nhưng thường các bác sỹ sẽ ưu tiên điều trị nội khoa trước. 
Đặc biệt nếu sỏi chưa gây đau, viêm, chưa có triệu chứng gì như trường hợp của bạn thì chưa cần mổ, mà chỉ cần theo dõi và chung sống hòa bình với nó. 
Chỉ khi sỏi gây viêm đường mật nặng nề và có khả năng ảnh hưởng xấu đến các cơ quan lân cận, thì phẫu thuật mới được chỉ định. 
Người bị sỏi mật nên chú ý đến chế độ ăn uống
Bạn nên chú ý thay đổi thói quen ăn uống, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, giảm đồ ăn cay nóng và tăng cường chất xơ, rau xanh. Ăn uống hợp lý hoặc kết hợp bổ sung thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo sẽ giúp hạn chế được những triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi gây ra và hạn chế nguy cơ sỏi tăng kích thước. 

Thông tin cho bạn: Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật hiệu quả, giảm đau bụng, đầy trướng và ngăn ngừa biến chứng do sỏi gây ra.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị