Nguy cơ não “già” nhanh vì làm việc ngoài giờ

Làm việc ngoài giờ dễ bị giảm trí nhớ

Làm việc theo ca làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường

Làm việc trên 8 giờ mỗi ngày tăng 80% nguy cơ bệnh tim

Thiết lập thói quen sống và làm việc hiệu quả

Cụ thể, hiện tượng suy giảm trí nhớ ở những người này sẽ xuất hiện sớm hơn 6,5 năm so với người có thời gian làm việc thông thường.

Các nhà nghiên cứu Đại học Université de Toulouse và Đại học Swansea cho biết, họ đã nghiên cứu 3.000 người ở Tây Nam nước Pháp - những người đã, đang làm việc hoặc nghỉ hưu.

Kết quả cho thấy những người làm việc ngoài thời gian thông thường có điểm số ghi nhớ thấp hơn so với những người khác. Tốc độ xử lý thông tin và năng lực trí tuệ nói chung của họ cũng kém hơn.

Những người làm việc theo ca luân phiên (làm buổi sáng, chiều hoặc tối) trong 10 năm hoặc lâu hơn cũng có tinh thần kém hơn. Tác động này sẽ còn kéo dài trong nhiều năm sau khi họ đã ngưng làm việc theo ca.

Theo các tác giả nghiên cứu, làm việc theo ca làm suy giảm nhận thức và gây ra những hậu quả tiềm tàng "không chỉ với các cá nhân có liên quan mà còn với xã hội".

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy làm việc theo ca và làm ngoài giờ bình thường có liên quan tới bệnh ung thư, đau tim, đột quỵ, viêm loét dạ dày và các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn