Nguyên liệu làm đẹp đắt nhất thế giới, hơn 200 triệu/kg, bạn thử chưa?

Nhụy hoa nghệ tây có vô vàn công dụng làm đẹp và chữa bệnh

Giải mã cơn sốt nghệ tây - gia vị quý tộc của giới siêu giàu

Nhà giàu Hà Nội hưởng nhụy nghệ tây 80 triệu/kg

Nghệ tây kiểm soát cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Làm ngay trà nghệ thơm sữa dừa ngon miệng phòng bệnh khi trời trở lạnh

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) là gì?

Nhụy hoa nghệ tây được lấy từ những bông hoa nghệ tây đực trồng ở một số vùng thuộc châu Á và châu Âu, chủ yếu ở Ấn Độ.

Cây nghệ tây không có khả năng sinh sản độc lập, cần phải nhân giống thủ công. Để thu được 1kg nhụy hoa nghệ tây khô cần khoảng 110.000 – 170.000 bông hoa, cần đến 40 giờ làm việc để hái được 150.000 bông hoa. Một lọ nhỏ nhụy hoa nghệ tây loại I khoảng 1,7gr được bán với giá 16,26 đô la, tương đương 9.636 đô la 1kg (hơn 200 triệu/kg).

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ cam rực rỡ, mùi mật ong thoang thoảng, mùi kim loại cùng mùi cỏ khô, vị cũng giống như cỏ khô, hơi ngọt. Nó được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước làm nguyên liệu trong nhiều công thức món ăn để tăng thêm hương vị quyến rũ, hay giúp chữa bệnh, làm đẹp.

Công dụng làm đẹp của nhụy nghệ tây

Giúp da mềm mại

Vào mùa Đông, da dễ bị khô và xỉn màu. Để giúp da sáng hơn, hãy dùng nghệ tây và mật ong. Lấy một thìa mật ong và thêm một vài sợi nhụy hoa nghệ tây trộn đều và bôi lên da. Mật ong giúp dưỡng ẩm, nhụy nghệ tây có đặc tính kháng khuẩn, cải thiện lưu thông máu, giúp da mềm mịn hơn.

Làm sáng da

Ngâm một vài sợi nhụy nghệ tây trong cốc sữa tươi không đường trong vòng nửa giờ để sữa chuyển màu cam. Thêm một thìa cà phê bột gỗ đàn hương và bôi sữa này lên mặt và cổ. Thư giãn khoảng 15 – 20 phút trước khi rửa mặt sạch. Thường xuyên bôi sữa này lên mặt sẽ giúp cải thiện làn da, giúp da sáng bật tông.

Giảm sạm da

Ngâm một vài sợi nhụy hoa nghệ tây trong kem sữa (hay váng sữa) để qua đêm. Sáng hôm sau, bôi váng sữa lên vùng da bị thâm nám và sạm. Hỗn hợp này sẽ làm sáng da, giảm thâm nám, rất hữu ích với làn da rám nắng.

Làm săn chắc da

Sau khi đã rửa mặt thật sạch, trộn nhụy hoa nghệ tây trong nước hoa hồng để nước hoa hồng chuyển màu cam đậm. Sau đó, dùng miếng bông tẩy trang nhúng nước này thoa lên mặt. Nhiều người thêm sợi nhụy hoa nghệ tây vào nước ấm và tắm cũng giúp làn da trông tươi trẻ hơn.

Trị mụn trứng cá

Với làn da dễ bị nổi mụn, hãy nghiền một chút nhụy nghệ tây với lá tulsi (hương nhu). Bôi hỗn hợp này lên những nốt mụn và để khô rồi rửa sạch với nước. Đặc tính chống vi khuẩn của nó giúp giảm nhiễm trùng, trị mụn trứng cá hiệu quả.

Ngăn ngừa lão hóa da

Cho vài sợi nhụy hoa nghệ tây với 1 thìa mật ong, trộn đều rồi massage khuôn mặt. Hỗn hợp này giúp kích thích tuần hoàn máu, ngăn ngừa lão hóa da và giúp da sáng hơn. Ngoài mật ong, bạn có thể trộn nhụy nghệ tây cùng dầu olive, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.

Cách bảo quản nhụy nghệ tây

Để nhụy hoa nghệ tây trong một bình thủy tinh kín trong bóng tối, mát mẻ để tránh ánh sáng và độ ẩm. Nếu lưu trữ đúng cách, bạn có thể sử dụng nó trong nhiều năm trước khi nó bị mất đi màu sắc và tính chất.

Làm thế nào để mua được nhụy nghệ tây chuẩn?

Một loại nguyên liệu siêu đắt đỏ và quý hiếm như nhụy nghệ tây rất hay bị làm giả. Nhiều nơi bán nhụy hoa nghệ tây chất lượng kém pha trộn với phẩm màu để có màu sắc giống như nhụy hoa nghệ tây tốt. Hãy nhớ là, nhụy hoa nghệ tây tốt có màu đỏ đậm, hơi cam. Bất kỳ chỗ nào có màu trắng hoặc màu vàng đều không phải là loại tốt.

Có một cách khác để phát hiện nhụy hoa nghệ tây tốt là ngâm nó trong nước. Xem mất bao lâu để nước thay đổi màu sắc và hương thơm ngọt ngào lan tỏa. Nếu là nhụy hoa nghệ tây tốt sẽ mất ít nhất 15 phút, còn loại giả nước sẽ đổi màu ngay lập tức mà không có mùi thơm. Mặc dù nhụy hoa nghệ tây cũng được bán theo dạng bột, nhưng sẽ khó phát hiện bột nhụy hoa nghệ tây nguyên chất với loại đã pha trộn. 

Nếu mua nhụy hoa nghệ tây khô quá đắt đỏ, bạn có thể mua các loại kem dưỡng da có chứa thành phần là nhụy hoa nghệ tây. 

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất