Đổ mồ hôi về đêm là bệnh gì?

Đổ mồ hôi có thể là một tác dụng phụ của việc dùng thuốc

Tay chân ra "nước"... Khổ lắm!

Kinh hoàng thiếu nữ đổ mồ hôi và khóc ra máu

Đổ mồ hôi cũng có ích

Làm gì để giảm mồ hôi tay chân?

Hỏi: Chào bác sỹ! Tôi thường xuyên bị đổ mồ hôi khi ngủ nhất là vào ban đêm. Khi thức dậy, cả người tôi đầy mồ hôi. Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi  nguyên nhân của tình trạng này? Cảm ơn bác sỹ! (Khánh Huyền - Hà Giang).

Trả lời: 

Bác sỹ Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa, Bệnh viện E cho biết:

Chào bạn! Đổ mồ hôi là phản ứng bình thường giúp cơ thể giảm nhiệt khi nhiệt độ cao, tuy nhiên đổ mồ hôi quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tật. Bạn không nói rõ tuổi hiện tại của bạn cũng như thể trạng béo hay gầy, ngoài đổ mồ hôi còn kèm theo biểu hiện gì khác nữa do đó tôi không thể tư vấn cụ thể được. Tôi chỉ xin nêu một số nguyên nhân hay gặp sau đây: 

- Hội chứng tăng tiết mồ hôi (hay còn gọi là Hyperhidrosis tự phát): Đây là bệnh về rối loạn thần kinh thực vật, một bệnh mạn tính khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi mà không rõ nguyên nhân. Bệnh này không chỉ gây đổ mồ hôi ban đêm mà cả ban ngày cũng bị.

- Các bệnh nhiễm trùng: Có rất nhiều loại bệnh nhiễm trùng có triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm như bệnh lao, lao phổi, bệnh nhiễm khuẩn... có thể gây ra đổ mồ hôi đêm. HIV cũng làm cho người bệnh đổ mồ hôi vào ban đêm.

- Stress và căng thẳng: Căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày theo bạn cả vào trong giấc ngủ.  Điều đó có thể gây ức chế hoạt động các dây thần kinh, thậm chí có người còn gặp “ác mộng” khiến cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn về đêm kể cả khi bạn đang ngủ. 

- Đổ mồ hôi do dùng thuốc: Một số loại thuốc có thể dẫn đến việc đổ mồ hôi đêm như các thuốc chống trầm cảm. Ngoài ra, nhiều loại thuốc như thuốc hạ sốt, kháng sinh giảm đau cũng làm bạn đổ mồ hôi nhiều.

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm còn là triệu chứng sớm của một số bệnh ung thư ...

Nếu tình trạng đổ mồ hôi của bạn không liên quan đến việc dùng thuốc và không kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì có thể chỉ là do bạn mắc hội chứng tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng của bạn, để có biện pháp điều trị thích hợp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị