9 nguyên nhân có thể dẫn đến cơn đau đầu của bạn

Thay đổi thời tiết, bỏ bữa trưa… cũng có thể gây đau nhức đầu

Loại bỏ cơn đau đầu không dùng thuốc trong 5 phút

Vì sao cơ thể mệt mỏi, đau đầu khi gặp thời tiết "nắng mới"?

Thảo dược dễ tìm giúp trị đau đầu và cảm lạnh

Chế độ ăn uống giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu

Di truyền

Nếu bố/mẹ bạn bị đau nửa đầu, bạn cũng có 50% nguy cơ mắc bệnh. Nếu cả bố và mẹ đều gặp tình trạng này, nguy cơ của bạn cũng tăng lên tới 80%.

Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế uống rượu bia, tiếp xúc với các chất kích thích… để hạn chế dẫn đến cơn đau đầu.

Bạn là phụ nữ

Phụ nữ thường hay bị đau nửa đầu hơn nam giới

Có 16 - 18% nữ giới mắc chứng đau nửa đầu so với 6 - 8% ở nam giới. Nhiều nhà khoa học cho rằng thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt (đặc biệt là khi lượng estrogen giảm thấp) có thể góp phần gây ra cơn đau đầu.

Trong thời kỳ mang thai và sau khi mãn kinh, khi lượng hormone trở nên ổn định hơn, nhiều phụ nữ cho biết các triệu chứng đau đầu của họ cũng dần cải thiện.

Bạn bị nghiện caffeine

Nếu bạn có thói quen uống cà phê nhưng đột ngột ngừng lại, rất có thể cơn đau, nhức đầu sẽ ngay lập tức ghé thăm bạn. Nguyên nhân là do cơ thể đã quen với việc tiêu thụ caffeine trong cà phê, và thiếu caffeine có thể kích hoạt cơn đau đầu.

Thiếu caffeine có thể kích hoạt cơn đau đầu

Đây cũng là lý do các bác sỹ thường khuyên những người bị đau đầu mạn tính nên giữ thói quen uống cà phê của họ. Tất nhiên bạn cũng không nên uống quá nhiều. Theo đó, uống 1 - 2 ly cà phê một ngày (khoảng 100 - 200mg caffeine) có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau đầu.

Bạn thức quá khuya

Nhiều bác sỹ nhận thấy, những người hay thức khuya, khó ngủ, mất ngủ… thường có nguy cơ bị đau, nhức đầu nhiều hơn. Trên thực tế, những người bị chứng ngưng thở khi ngủ thường có ít oxy lên não, dễ gây nên các cơn đau đầu.

Thiếu ngủ, mất ngủ (ngủ ít hơn 7 tiếng/đêm) cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu.

Bạn bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa

Bỏ qua các bữa ăn trong ngày có thể gây đau nửa đầu

Việc bỏ qua các bữa ăn trong ngày có thể khiến lượng đường huyết dao động bất thường, kích thích não bộ gây ra các cơn đau nửa đầu. Tốt hơn hết, bạn nên ăn đủ 3 bữa ăn chính, uống đủ nước để hạn chế các cơn đau đầu.

Thay đổi thời tiết

Những thay đổi áp suất, độ ẩm, nhiệt độ không khí trong thời điểm giao mùa có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Các tác nhân này có thể tác động tới lớp vỏ não, gây ra các phản ứng viêm gây đau đầu.

Tốt hơn hết, người bệnh đau nửa đầu nên trao đổi với bác sỹ điều trị, sử dụng các loại thuốc phòng ngừa để giảm tần suất, giảm đau đầu do thay đổi thời tiết.

Căng thẳng

Khi căng thẳng, huyết áp, nhịp tim và nồng độ các hormone căng thẳng (như cortisol) tăng cao là nguyên nhân kích hoạt cơn đau đầu. Với đau đầu do căng thẳng, bạn có thể thư giãn, massage đầu và cổ để giảm đau.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau, chống viêm có thể giúp làm giảm đau nhanh chóng, nhưng bạn không nên lạm dụng chúng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn không nên sử dụng các loại thuốc này nhiều hơn 2 lần/tuần.

Đau đầu hồi ứng (tình trạng cơn đau xảy ra trở lại sau khi dừng sử dụng thuốc giảm đau) có thể xuất hiện do lạm dụng thuốc. Tốt hơn hết, thay vì tìm đến các loại thuốc giảm đau mỗi khi đau đầu, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân kích hoạt cơn đau để điều trị chúng một cách triệt để hơn.

Chế độ ăn

Những người bị đau nửa đầu nên hạn chế các chất phụ gia thực phẩm (đặc biệt là mì chính), nitrate, nitrite trong chế độ ăn hàng ngày. Ngoài ra, các thực phẩm và đồ uống có chứa tyramine (trong các loại pho mát, rượu vang…) cũng có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh