Nguyên nhân nào khiến nam giới bị đau tinh hoàn?

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị đau tinh hoàn

Vừa đau tinh hoàn vừa đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Chạy bộ quá nhiều ảnh hưởng tới "cậu nhỏ" thế nào?

Đau tinh hoàn, tiểu buốt - bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Tiến sỹ Martin Scurr -  Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Tinh hoàn rất nhạy cảm và thậm chí một chấn thương nhỏ có thể gây đau và khó chịu. Những nguyên nhân khiến tinh toàn bị sưng là viêm tuyến tiền liệt, tổn thương thần kinh do bệnh đái tháo đường, ung thư tinh hoàn và nhiễm trùng. Nâng vật nặng cũng có thể là nguyên nhân gây đau tinh hoàn nhưng nó thường không phổ biến. 

Người thân của bạn đã đi khám và xác định anh ta không mắc ung thư và nhiễm trùng. Do vậy, tôi nghi ngờ anh ta đang mắc chứng viêm tuyến tiền liệt mạn tính (chứng prostadynia). Prostadynia, còn được gọi là hội chứng đau vùng chậu mãn tính không viêm - thuật ngữ này được sử dụng khi có triệu chứng viêm tuyến tiền liệt, nhưng không có bằng chứng về nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc viêm. Các bác sỹ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nhưng có nhiều giả thiết cho rằng tình trạng này xảy ra do sự gia tăng áp lực bất thường của nước tiểu trong đường tiểu.

Theo thống kê của các nhà khoa học, có khoảng 2 - 10% nam giỡi bị prostadynia ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời. Khi mắc hội chứng này, người bệnh thường không xuất hiện những triệu chứng rõ ràng, họ chỉ cảm thấy tuyến tiền liệt của mình bị đau âm ỉ, dai dẳng. Ngoài đau xung quanh tuyến tiền liệt, người bệnh cũng có thể bị đau lưng dưới, đau đùi trên hoặc đau tinh hoàn

Hiện nay không xét nghiệm xác định nào để chẩn đoán chứng prostadynia, bác sỹ sẽ chẩn đoán dựa trên việc loại trừ các nguyên nhân khác cũng gây đau khác. Khi mắc hội chứng prostadynia, người bệnh sẽ được kê thuốc chẹn alpha, chẳng hạn như thuốc ức chế tamsasmin hoặc alpha-reductase, chẳng hạn như finasteride. Cả 2 đều được sử dụng để cải thiện các triệu chứng của chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Finasteride cũng được sử dụng để điều trị chứng hói đầu ở nam giới. Tuy nhiên, hiệu quả của các loại thuốc trên với chứng prostadynia thường không rõ ràng, vì còn ít nghiên cứu về hiệu quả của các loại thuốc này. Thuốc chống viêm cũng có thể được kê đơn cho người mắc chứng prostadynia. 

Trong trường hợp của người thân của bạn, tôi đề nghị anh ấy nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám kỹ càng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị