Nhận biết viêm phổi ở trẻ nhỏ bằng cách đếm nhịp thở

Đếm nhịp thở có thể nhận biết viêm phổi ở trẻ nhỏ

Ngăn chặn viêm phổi ở trẻ

Tiêm ngừa viêm phổi có giúp phòng bệnh trong thời tiết hiện nay?

Mẹ cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết viêm phổi ở trẻ

Ngừa viêm phổi nhờ... khám răng miệng

Theo các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, biểu hiện viêm phổi ở trẻ em rất đa dạng và tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Các triệu chứng thường gặp như ho, mệt, bú kém, chảy mũi, khò khè, thở nhanh, khó thở và có thể thấy trẻ tím tái khi tiến triển nặng... Khi trẻ có các biểu hiện trên thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Để nhận biết bệnh viêm phổi, phụ huynh có thể vén áo trẻ lên rồi quan sát lồng ngực để đếm nhịp thở. Trẻ bị viêm phổi có nhịp thở nhanh khi nằm yên, cụ thể > 60 lần/phút ở trẻ < 2 tháng; > 50 lần/phút ở trẻ từ 2 đến 12 tháng tuổi; > 40 lần/phút ở trẻ 1 – 5 tuổi. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu co rút lồng ngực khi thở và trẻ có dấu hiệu tím tái (khi có biến chứng suy hô hấp).

Để phòng bệnh cho trẻ, ngay từ khi có thai, các bà mẹ cần được chăm sóc dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, đầy đủ. Chăm và nuôi dưỡng trẻ trong môi trường vệ sinh; Cần tránh khói thuốc lá, khói than, bụi bẩn. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ đúng theo lịch quy định; Cho trẻ bú mẹ... Khi phát hiện thấy trẻ có các dấu hiệu nghi ngờ như sốt cao, bú kém, nôn, thở nhanh, li bì... nên cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ