Những thương hiệu thực phẩm đóng hộp có chất gây ung thư

31 thương hiệu sử dụng hộp đựng không BPA cho tất cả các sản phẩm đóng hộp

Bạn đã biết gì về granola - thực phẩm dinh dưỡng kiểu Mỹ?

Ức chế tế bào ung thư vú bằng thực phẩm

Thu hồi ngũ cốc đóng hộp lẫn mảnh vỡ thủy tinh

Đồ ăn đóng hộp: Tiện dụng, nhưng...

Nghiên cứu được công bố ngày 3/6 là công trình đầu tiên khảo sát sâu về các công ty thực phẩm và sản phẩm của họ đối với người tiêu dùng.

Do không có những số liệu khác có ý nghĩa về các nhà sản xuất, thương hiệu và công ty cụ thể, Nhóm Hoạt động môi trường (EWG) đã tự phát triển một cơ sở dữ liệu lớn nhất về các công ty và sản phẩm, cũng như việc sử dụng BPA.

“Nếu bạn đi ra cửa hàng và mua thực phẩm đóng hộp, nó rất có thể chứa BPA”, giám đốc nghiên cứu của EWG Renee Sharp phát biểu, “và không có nhiều thông tin về những sản phẩm thay thế” cho người tiêu dùng, đó là lý do thúc đẩy EWG phát triển dữ liệu.

Báo cáo cho rằng “ngành công nghiệp đồ hộp của Mỹ đang ở thời điểm bước ngoặt quan trọng”. Nhiều nước, bao gồm Canada, Liên minh châu Âu, Trung quốc và thậm chỉ cả Mỹ đã cấm sử dụng BPA trong bình sữa và vật liệu đóng gói thực phẩm cho trẻ em.

Chưa đến 1/3 trong số 252 thương hiệu trong khảo sát của EWG sử dụng hộp đựng không BPA cho tất cả các sản phẩm. Trong số những công ty bị đặt dấu hỏi, 43% có “câu trả lời mập mờ hoặc không đầy đủ” cho bảng khảo sát của EWG. Một số không ty hoàn toàn không trả lời.

Khảo sát cho thấy do không có tiêu chuẩn quốc gia rõ ràng về BPA, nhiều công ty có thể dán nhãn sản phẩm của họ là “không có BPA” ngay cả khi các nhà nghiên cứu thấy một số sản phẩm vẫn chữa những lượng nhỏ chất này ở lớp phủ trong hộp đựng.

BPA, một estrogen tổng hợp, đã bị phát hiện là có liên quan với nhiều tác động có hại cho sức khỏe từ nhiều năm qua. Nghiên cứu của trường Đại học Illinois công bố đầu năm nay đã cho thấy chuột nhắt phơi nhiễm với BPA gia tăng các vấn đề về sinh sản - ngay cả khi phơi nhiễm với mức thấp hơn tiêu chuẩn của FDA.

Theo Trung tâm phòng chống bệnh dịch (CDC) Mỹ, BPA được tìm thấy trong 93% số mẫu nước tiểu xét nghiệm, nghĩa là người Mỹ thường xuyên tiếp xúc với chất này.

EWG cho biết BPA “bắt chước” hormone  tuyến giáp và hormone sinh dục cả trên người và động vật. Nó làm thay đổi sự phát triển của não và hệ thần kinh, cũng như thay đổi hệ thống sinh sản, ngay cả khi phơi nhiễm ở mức thấp.

BPA vẫn có mặt trong phần lớn các thực phẩm đóng hộp được bày bán tại các cửa hàng và siêu thị. Liên minh kim loại đóng gói Bắc Mỹ - một tổ chức đại diện cho ngành đóng hộp thực phẩm - ước tính thực phẩm đóng hộp có BPA có mặt ở gần 3/4 số cửa hàng.

Nhưng ngành thực phẩm đóng hộp chuyển biến rất chậm chạp, và với thông tin hạn chế, có phần phần lớn người tiêu dùng không biết vấn đề đang tồn tại ở mức độ như vậy.

78 thương hiệu sử dụng hộp có lớp phủ bên trong là epoxy chứa BPA cho tất cả các sản phẩm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn