Bạn đã biết gì về granola - thực phẩm dinh dưỡng kiểu Mỹ?

Sản phẩm granola ngày càng được sử dụng nhiều trên thế giới

Ngũ cốc nảy mầm - Xu hướng TPCN 2015

6 thực phẩm khử mùi thuốc lá hiệu quả

Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Granola được khởi xướng từ Sylvester Graham (1794 - 1851). Ông là một bác sỹ, một nhà dinh dưỡng tới từ Pennsylvania, Mỹ, cũng là một tín đồ của phong trào ăn chay. Những người them gia phong trào này, thường được gọi là Grahamism, tránh xa thịt và các loại bánh mì trắng. Chính vì vậy, Sylvester Graham đã tự mình làm một loại bột ngũ cốc đặt tên là bột graham và do đó, các thanh bánh graham đã được phát minh.

Các hình thức ban đầu của granola xuất hiện vào năm 1894 tại The Jackson Sanitarium - một trung tâm y tế nổi tiếng ở New York, Mỹ. Một bác sĩ tên là James Caleb đã tạo ra loại ngũ cốc này với nền tảng là bột graham. Vào đầu thế kỷ XX, TS. John Harvey Kellogg tạo ra một loại ngũ cốc tương tự gọi là granula. Sau đó, ông đổi tên thành granola để tránh các vấn đề pháp lý với James Caleb. Trong thời gian này, tên granula và granola đều được đăng ký nhãn hiệu cho thực phẩm gồm ngũ cốc nguyên hạt làm vụn rồi đem nướng cho đến khi mịn và có hơi ngọt.

Các nguyên liệu chính để làm granola

Đầu thế kỷ XX, granola trở thành một loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến của người Mỹ. Được làm từ yến mạch, lạc (đậu phộng), mật ong và một chút gạo, granola đã tạo ra một cơn sốt trong ngành thực phẩm sức khỏe. Vào thời điểm đó, bữa sáng với granola là thời thượng và nhiều người Mỹ cho rằng ngày mới sẽ chẳng trọn vẹn nếu không được dùng một bát granola với sữa chua hoặc nước hoa quả.

Các công ty, doanh nghiệp sản xuất và phân phối granola mọc lên như nấm sau mưa nhưng các sản phẩm của họ đều không đi xa rời cái gốc là thực phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài các sản phẩm đóng gói, người tiêu dùng cũng có thể tìm thấy granola ở dạng bánh thanh và người ta cũng có thể làm ra những mẻ granola ngon ở nhà.

Granola "kiểu mới" có cả hoa quả sấy khô

Từ năm 1960 - được coi là "cuộc cách tân granola", yến mạch cán không còn thành phần chính duy nhất của granola nữa, các loại hạt khác đã được nghiên cứu và sử dụng như: Hạt lanh, hạt chia, hạt diêm mạch (quinoa), hạnh nhân, hạt maca, vừng (mè)... Thậm chí trái cây sấy khô cũng đang được dùng ngày càng phổ biến. Các loại ngũ cốc nảy mầm, hạt giống được thêm vào để nâng cao hàm lượng protein và góp phần thay đổi hương vị của granola. Để tăng vị ngọt, người ta còn thêm vào các thành phần như: Mật ong, mật mía, đường hoặc mật hoa agave. Mỗi nhà sản xuất granola đều có công thức chế biến riêng lẻ và thường xuyên được cải tiến, một số nhà sản xuất thậm chí còn tránh sử dụng yến mạch truyền thống.

Ngày nay, granola được biết đến rộng rãi trên toàn cầu, nhất là Mỹ, Úc và các nước châu Âu. Người ta coi granola như một loại đồ ăn sáng, có thể đem nướng, trộn với nước hoa quả, sữa chua, sữa tươi, rắc lên cháo... Granola là một bữa ăn sáng tuyệt vời vì nó chứa một lượng cân đối các chất dinh dưỡng và protein để bắt đầu một ngày mới. Nó cũng là món ăn vặt rất tốt vì cũng cấp nhiều năng lượng mà không hề gây béo phì. Trong các chuyến du lịch, picnic, granola là thực phẩm được chọn lựa mang theo vì sự tiện lợi, gọn gàng.

Granola được nén thành thanh tiện lợi cho người tiêu dùng

Để phục vụ người tiêu dùng ngày càng trở nên kén chọn, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường loại granola được nén thành thanh. Bên cạnh loại thanh granola cứng là loại mềm, có độ dai và giòn hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, granola thanh hiện nay thực sự không phải là loại thực phẩm lành mạnh, vì nhiều nhà sản xuất đã cho thêm các thành phần như si rô ngô, chocolate hoặc các chất độn ngọt và nhiều calorie khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, nếu sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của bạn, hãy lựa chọn granola dạng vụn hoặc loãng.

Một số sản phẩm granola chất lượng của các thương hiệu uy tín trên thế giới: Best Low-Fat and Low-Sugar (Galaxy Granola Raspberry), Best Oats and Honey (Cascadian Farm Organic), Best Fruit and Nut (Kashi Mountain Medley), Best Vanilla and Almond (Nature’s Path Organic).

(Trang Realsimple.com bình chọn)

Thanh Hà H+ (Theo Wisegeek)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng