Gần 10.000 nam giới tham gia "lễ hội khỏa thân" Hadaka Matsuri ở Nhật Bản

Những người đàn ông tranh, cướp thẻ gỗ để cầu may ở Okayama, Nhật Bản ngày 15/2

Nhật Bản công bố thiết bị phát hiện sớm 13 loại ung thư chỉ bằng 1 giọt máu

Nhật Bản: Lễ hội ánh sáng mùa đông rực rỡ với 8 triệu bóng đèn LED

Honen Matsuri, lễ hội "tôn vinh nam tính" ở Nhật

Thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được cấp phép và lưu hành tại Trung Quốc

Hadaka Matsuri được tổ chức hàng năm vào ngày thứ 7 thứ ba của tháng 2 tại đền Saidaiji Kannonin, gần thành phố Okayama (Nhật Bản). Mặc dù có tên là "lễ hội khỏa thân", những người đàn ông tham gia lễ hội vẫn mặc một loại khố trắng có tên fundoshi, đầu quấn băng trăng và đi tất trắng.

Một người đàn ông mang theo con trai đến tham dự lễ hội Hadaka Matsuri vào tối 15/2 tại đền Saidaiji Kannonin, Nhật Bản.

Ý nghĩa của lễ hội này là để cầu mong một năm may mắn, vụ mùa bội thu, kết hợp với việc tôn vinh sự sinh sản. 

Một phần của lễ hội cũng được tổ chức dành riêng cho các bé trai, với hy vọng truyền thống sẽ được tiếp nối trong tương lai.

Đến tối, sự kiện chính của lễ hội sẽ diễn ra, những người đàn ông khỏe mạnh sẽ chạy quanh đền một hoặc hai giờ để chuẩn bị và tắm "tẩy trần" bằng nước lạnh, trước khi tập hợp tại sân đền.

Những người đàn ông phải đi qua một bể nước lạnh để thanh lọc bản thân trước khi vào tranh cướp lễ vật.

Khi đèn tắt vào lúc 10 giờ tối (giờ địa phương), một nhà sư sẽ ném 100 bó củi và 2 thanh shingi dài 20 cm xuống đám đông những người đàn ông đang chen chúc. Và đó là lúc phần sôi động nhất của lễ hội sẽ bắt đầu.

Những người đàn ông chen chúc tranh giành chúng trong khoảng 30 phút. Người bắt được thẻ gỗ thiêng và bỏ nó vào hộp đựng gạo được coi là "người đàn ông may mắn nhất năm", được tin là sẽ có một năm thành công và nhiều may mắn.

Vì sự tranh cướp là rất kịch tính và khốc liệt nên nhiều người sẽ gặp các chấn thương ngoài da, cũng như bị bầm dập hay thậm chí là trật khớp.

Lễ hội Hadaka Matsuri có tuổi đời lên đến 500 năm và đã được công nhận là Di sản văn hóa dân gian phi vật thể vào năm 2016. Năm nay ban tổ chức đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch viêm phổi do Covid-19, người dân đến xem đeo khẩu trang, chất khử trùng tay được đặt ở lối vào và xung quanh đền. 

Nhật Bản hiện cũng là nơi bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19 sau Trung Quốc đại lục vì du thuyền Diamond Princess bị cách ly ngoài cảng Yokohama có hơn 454 ca nhiễm Covid-19.


Nguyên Hương H+ (Theo Sputnik/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa