Liệu pháp đột phá mới trong điều trị bệnh Parkinson của người Nhật

Nghiên cứu của nhóm khoa học Nhật Bản được xem là “cực kỳ hứa hẹn”, giúp tìm ra phương thuốc chữa trị Parkinson.

Suy giảm khứu giác, mũi ngửi kém có thể cảnh báo Parkinson

15 mẹo nhỏ tăng cường khả năng vận động cho người bệnh Parkinson

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Liên kết bệnh Parkinson và Alzheimer để tìm ra hướng điều trị mới?

5 giai đoạn của bệnh Parkinson - cơn run tay chân xuất hiện khi nào?

Theo kết quả của những cuộc thử nghiệm trên loài khỉ mới đây trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã có thể khôi phục lại các tế bào thần kinh bị hư hại của những con khỉ có biểu hiện của bệnh Parkinson.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tác động để gây bệnh Pakinson trên 11 con khỉ khiến chúng có những biểu hiện bệnh y hệt ở người mắc Parkinson như run và mất thăng bằng. Sau đó, họ đã cấy các tế bào gốc đặc biệt có khả năng tiết ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine vào não các con khỉ. Sau 2 năm, bệnh tình của những con khỉ đã được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, một phát hiện quan trọng của nhóm nghiên cứu khi nhận thấy hoàn toàn không có khối u nào trong não chúng sau 2 năm điều trị. Đây vốn được xem là nguy cơ trong điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc.

Tiến sĩ Tilo Kunath, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Parkinson Anh Quốc đánh giá cao kết quả của nghiên cứu: "Đây là một nghiên cứu cực kỳ hứa hẹn cho thấy một liệu pháp tế bào an toàn và có hiệu quả cao đối với bệnh Parkinson, giúp sản xuất các phương thuốc điều trị trong tương lai gần".

Ở người mắc bệnh Parkinson, các neuron thần kinh liên tục bị hư hại và không thể khôi phục. Chính các neuron này lại là nơi tiết ra dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng với hoạt động điều khiển vận động của não bộ. Tình trạng này khiến người bệnh Parkinson bị run, vận động khó khăn, chậm chạp và tư thế không ổn định. Bằng những phát hiện mới trong công nghệ tế bào gốc, các nhà khoa học ở Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã có thể tái tạo các neuron thần kinh bị mất.

Phương pháp điều trị mới này được cho là có thể sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người. Giáo sư Jun Takahashi, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ông hy vọng sẽ tìm kiếm được những người tình nguyện tham gia thử nghiệm lâm sàng trong 15 tháng tới.

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)

Theo thống kê, Parkinson là căn bệnh đe dọa 6,3 triệu người trên toàn thế giới. Đây là một bệnh lý do thoái hóa hệ thần kinh thường gặp nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên. Việc điều trị căn bệnh này gặp nhiều khó khăn do chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng các loại thảo dược như Thiên ma, Câu đằng sẽ giúp bệnh nhân Parkinson cải thiện tình trạng bệnh khá nhiệu quả.

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động... cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn