Cảnh tượng vắng vẻ "chưa từng có" ở Hồng Kông và các thành phố lớn Trung Quốc

Khung cảnh vắng lặng được nhìn thấy ở khắp các thành lớn của Trung Quốc những ngày này

Ấn tượng Hong Kong qua góc nhìn từ trên cao

Vẻ đẹp "chưa từng thấy" của những tòa nhà chọc trời ở Hồng Kông

Dịch virus Corona 4/2: Ca tử vong thứ 2 vì viêm phổi nCoV ở ngoài Trung Quốc

Trung Quốc lần đầu quyết định sản xuất một loại thuốc kháng virus COVID-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và ngày càng lan rộng, khiến cảnh tượng "thành phố bỏ hoang" không chỉ nhìn thấy ở Vũ Hán mà giờ đây cảnh tượng này đã lan rộng ra nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc. Trong ảnh là khung cảnh hiếm gặp tại tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông, là một trong những biểu tượng về du lịch của thành phố Thượng Hải xa hoa, vốn thường tấp nập người qua lại ngày chưa có dịch bệnh.

Vào giờ cao điểm, những đường hầm tàu điện ngầm chật kín người thường ngày ở Bắc Kinh giờ đây vắng vẻ tựa như bỏ hoang vì dịch Covid-19 hoành hành.

Người dân hạn chế ra đường, cảnh ùn tắc ở Thượng Hải không còn xuất hiện, thay vào đó là một chiếc xe lẻ loi giữa 5 làn đường rộng lớn.

Tại thủ đô Bắc Kinh, thành phố 22 triệu dân trong những ngày này người dân cũng không tấp nập trên đường phố như thường lệ. Các bãi đỗ xe đạp phủ đầy tuyết đã lâu không sử dụng, không một bóng người.

Một cô gái đeo khẩu trang kín mít đang chụp ảnh selfie dưới trời tuyết trắng xóa, đằng sau là Tử Cấm Thành, điểm du lịch vốn nổi tiếng đông khách tại Bắc Kinh đã đóng cửa để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Một mình cô gái đang trượt băng tại một khu trượt băng không người ở trung tâm thương mại thuộc thủ đô Bắc Kinh.

Cuộc sống của người dân Bắc Kinh cũng bị đảo lộn nhiều từ ngày dịch Covid-19 diễn ra. Bà Ren chia sẻ: "Ngày thường có tới 200 người tập thể dục tại công viên Thiên Đàn, Bắc Kinh. Hiện tại, mỗi ngày chỉ khoảng 20 người tới đây. Mọi người đều đeo khẩu trang kín khi tập thể dục". Anh Guo cũng cho biết người dân trong thành phố hạn chế ra ngoài, hầu hết nhà nào cũng gọi ship đồ ăn.

Các trung tâm thương mại tại Phố Đông, Thượng Hải không bóng người là hình ảnh quen thuộc trong những ngày diễn ra dịch bệnh.

Các nhà hàng tại hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải thường tập nập khách du lịch quanh năm thì nay cũng chịu ảnh hưởng bởi lượng khách giảm nghiêm trọng.

Vương Phủ Tỉnh, khu phố mua sắm sầm uất nổi tiếng bậc nhất ở Bắc Kinh, cũng rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách vì dịch bệnh.

Tại Hồng Kông, tình cảnh cũng tương tự tại các điểm du lịch nổi tiếng. Trong ảnh là một cô gái đang ngắm nhìn thành phố vắng lặng bên bờ sông tại Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui), một khu phố sầm uất về đêm nổi tiếng ở Hồng Kông. 

Các phương tiện công cộng những ngày thường là những phương tiện được ưu tiên sử dụng tại Trung Quốc nhưng từ ngày dịch bệnh bùng phát, lượng người dân sử dụng rất ít. Trong ảnh là một vài hành khách trên chuyến tàu phía Đông ở Hồng Kông.

Khách sạn Causeway Bay cùng nhiều các khách sạn ở Hồng Kông những ngày luôn trong tình trạng trống hầu hết các phòng vì dịch bệnh Covid-19.

Những con đường vắng không một bóng người vào buổi tối cuối tuần là điều "chưa từng thấy" ở Hồng Kông.


Nguyên Hương H+ (Reuters/SCMP/ST)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn