Nhiễm độc khi dùng kem tẩy da chết

Sau khi bôi kem tẩy da chết lên toàn thân và ủ nửa tiếng, chị Chuyên bắt đầu buồn nôn, choáng váng, mệt lả. Ngày hôm sau, các vùng da tiếp xúc với kem tẩy của chị xuất hiện ban đỏ, bầm tím, đau rát.

Chị Chuyên 32 tuổi, nhà ở Hải Dương sở hữu làn da khá đẹp. Theo lời giới thiệu của bạn bè, mấy ngày trước, chị thử dùng loại kem tẩy da chết toàn thân có thương hiệu và khá đắt tiền được bán trên thị trường. Người bán hàng hướng dẫn chị bôi kem toàn thân, ủ trong khoảng hơn một giờ trước khi tắm sạch.

Tuy nhiên, sau đó khoảng 30 phút, chị xuất hiện cảm giác buồn nôn, choáng váng, mệt lả. Các biểu hiện dần nặng lên, đến hôm sau tại các vùng da tiếp xúc với kem tẩy bắt đầu xuất hiện đám ban đỏ, bầm tím, đau rát, thậm chí chị còn bị nôn mửa, choáng ngất. Gia đình vội đưa chị vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu hồi đầu tuần này. Tại đây, chị được chẩn đoán là bị nhiễm độc do kem tẩy da chết.

kem-tay-da-3894-1395195394.jpg
Một bệnh nhân bị dị ứng, nhiễm độc kem tẩy da chết. Ảnh: Hải Long

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, sử dụng các loại kem tẩy tế bào chết để giúp có một làn da sáng mịn là phương pháp làm đẹp được rất nhiều phụ nữ sử dụng. Bên cạnh những loại kem tẩy được bào chế từ sản phẩm thiên nhiên, không ít loại bán trên thị trường tổng hợp từ những loại hóa chất có tính tẩy mạnh, nên nếu dùng không thận trọng có thể dẫn đến hậu quả.

"Ngoài các trường hợp bị nhiễm độc như bệnh nhân Chuyên, không ít chị em bị viêm da dị ứng do các loại kem tẩy da chết đã đến khám và điều trị tại phòng khám của trung tâm trong thời gian gần đây. Một số người bị viêm da rất dai dẳng, phải điều trị kéo dài và để lại các vết thâm trên da", bác sĩ Trường cho biết.

Theo bác sĩ, làm đẹp là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, chị em cần hết sức thận trọng khi sử dụng các sản phẩm có tính chất tẩy mạnh trên da và có nguy cơ gây nhiễm độc như các loại kem tẩy da chết hoặc kem làm trắng da..., đặc biệt tại các vùng nhạy cảm như ở mặt.

Để đảm bảo an toàn, chị em cần lựa chọn những loại kem có nguồn gốc đáng tin cậy, phù hợp với tính chất da của mình và làm theo đúng hướng dẫn sử dụng, không dùng kem trên một diện da quá rộng, đặc biệt là những vùng da bị trầy xước. Với những người có cơ địa dị ứng, cần dùng thử các loại kem này trên một vùng da nhỏ ở mặt trong cẳng tay và theo dõi trong 1-2 ngày, nếu không bị nổi ban đỏ ngứa hoặc mụn nước thì mới nên dùng ở những vùng da khác.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn