Điều gì xảy ra khi sử dụng vitamin B, D, E quá liều?

Nhiều nguy hiểm khi sử dụng vitamin B, D, E quá liều

Uống protein và vitamin có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản không?

Bổ sung vitamin D không có tác dụng chống loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi

Lợi ích của vitamin B5

Những vitamin “tiếp tay” cho ung thư

TS.BS Suneel Sharman và TS.BS Kunnal Jindal - bộ đôi chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada, trả lời:

Chào bạn!

Nếu bạn đang dự định bổ sung vitamin B, D và E trong cùng một thời gian theo RDA (khẩu phần dinh dưỡng được khuyến khích), thì bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Với mỗi sản phẩm, nhà sản xuất đều ghi rõ cách dùng, liều lượng trên nhãn.

Vitamin dù tốt và bổ dưỡng đến mấy cũng phải dùng với liều lượng thích hợp. Nếu sử dụng vitamin D quá liều lượng và thời gian sẽ bị ngộ độc. Với vitamin E, nếu dùng quá liều sẽ gây tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hoá, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Lạm dụng vitamin B có thể gây tăng huyết áp cấp, ngứa, nổi mề đay, khó thở, tạo ra cơn bốc hỏa, buồn nôn, đánh trống ngực...

Cũng nên chú ý thời điểm uống vitamin. Vitamin B là loại tan được trong nước, vì thế uống sau bữa ăn là thích hợp bởi vitamin này sẽ nhanh chóng thấm qua dạ dày và thành ruột. Nếu uống khi đói, phần lớn vitamin sẽ bị cơ thể bài tiết ra ngoài khi các mô trong cơ thể hấp thụ chưa hết.

Ngoài ra, những vitamin tan trong mỡ như vitamin D và E nên uống sau bữa ăn, vì khi đó, đường ruột và dạ dày tích trữ một lượng mỡ từ thức ăn nên có lợi cho sự hoà tan vitamin, làm cho cơ thể hấp thu dễ dàng.

Chúc bạn sức khoẻ!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng