Nhịp tim 120-130 lần/phút có nhanh quá không?

Nhịp tim nhanh gây khó thở, mệt, đánh trống ngực (ảnh minh họa)

Trả lời:
Chào bạn,
Bạn không thể chủ quan khi nhịp tim tăng lên mức 120-130 lần/phút, bởi bạn sẽ có nguy cơ cao gặp biến chứng nguy hiểm, vì vậy bạn cần làm theo những hướng dẫn sau đây để giảm và ổn định nhịp tim, cải thiện triệu chứng.
Nhịp tim bao nhiêu là nhanh?
Nhịp tim bình thường dao động từ 60 - 100 nhịp/phút, khi tim đập trên 100 nhịp được gọi là nhịp tim nhanh. Ở bạn nhịp tim 120 - 130 lần/phút là tương đối nhanh, đặc biệt bạn còn kèm theo triệu chứng hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi thường xuyên thì bạn sẽ dễ gặp biến chứng nguy hiểm như ngưng tim đột ngột, về lâu dài tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong lòng mạch, gây nhồi máu cơ tim; tim đập nhanh kéo dài cũng làm thay đổi cấu trúc cơ tim, gây hở van tim, suy tim.
Do đó, bạn không nên chủ quan mà hãy sắp xếp tới thăm khám tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc Trung ương để phát hiện bệnh và được chỉ định điều trị phù hợp.
Cách làm giảm nhịp tim nhanh hiệu quả
Về điều trị, bạn sẽ được dùng các thuốc giảm nhịp tim hoặc đốt điện tim, đặt máy khử rung tim dưới sự chỉ định của bác sỹ sau khi đã được thăm khám và làm đầy đủ các xét nghiệm. 
Trước mắt, để làm giảm nhịp tim tạm thời, bạn có thể áp dụng một số cách như:
- Uống 1 cốc nước lạnh hoặc đắp khăn lạnh vào sau gáy, rửa mặt bằng nước lạnh
- Ho mạnh
Về lâu dài, bạn cần kết hợp thư giãn tâm lý, nghỉ ngơi điều độ và có lối sống khoa học: tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, không thức khuya, hạn chế dùng cà phê, thuốc lá, rượu bia, duy trì các bài tập thư giãn nhẹ nhàng như ngồi thiền, yoga mỗi ngày ít nhất 30 phút. Đồng thời bạn có thể sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ điều trị chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim nhanh chứa thảo dược Khổ sâm. Bởi nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy thảo dược này có khả năng ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, cân bằng và điều chỉnh nồng độ chất điện giải tại cơ tim, thư giãn mạch máu. Đặc biệt khi Khổ sâm kết hợp với nhiều thảo dược khác có tác dụng giãn mạch, hoạt huyết, ngăn chặn hình thành cục máu đông, ngừa xơ vữa như Đan sâm, Hoàng đằng, cao Natto sẽ tạo nên giải pháp toàn diện giúp làm giảm nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi, đau ngực, phòng ngừa biến chứng do tim đập nhanh gây ra. Bạn có thể tìm hiểu sản phẩm để sử dụng kết hợp cùng với biện pháp điều trị của bác sỹ để sớm ổn định nhịp tim và cải thiện các triệu chứng đang gặp phải.
Chúc bạn nhiều sức khỏe.
Dược sỹ Yến Hoa

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương chứa tinh chất Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng biến chứng do rối loạn nhịp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị