Nhịp tim chậm là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng nhịp tim chậm

Tim đập nhanh chết sớm hơn?

Nguy cơ từ rối loạn nhịp tim chậm

Nhịp tim hơi chậm nên đi khám ở đâu?

Suy tim sung huyết: Dấu hiệu, yếu tố nguy cơ và cách kiểm soát bệnh

TS. Grant Burton –  Chuyên gia y tế Khoa Tim mạch, Bệnh viện Thành phố Dallas, Mỹ trả lời:

Chào bạn,

Nhịp tim bình thường của một người ở trạng thái nghỉ ngơi khoảng 60 – 100 nhịp/phút, còn được gọi là nhịp xoang, khi nhịp tim nằm dưới mức này là tình trạng nhịp tim chậm xoang.

Nhịp tim chậm được coi là bình thường ở một số người có thể lực tốt hay khi đang trong giấc ngủ. Nhiều vận động viên thể thao có nhịp tim lúc nghỉ chỉ từ 45 – 60 nhịp/ phút. Tuy nhiên với đa số người khác, nhịp tim chậm lại khiến cho tim không bơm đủ lượng máu cần thiết cho toàn cơ thể, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nhịp tim chậm cũng có thể là hậu quả của một số vấn đề sức khỏe gây rối loạn xung điện kiểm soát hoạt động bơm của tim như: Hội chứng suy nút xoang (sick sinus syndrome), viêm cơ tim, thoái hóa cơ tim, suy giáp, tổn thương mô cơ tim do bệnh tim hoặc đau tim, biến chứng phẫu thuật tim, biến chứng thấp khớp… Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể dẫn tới tình trạng nhịp tim chậm.

Nhịp tim chậm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, nhịp tim chậm có thể gây ra một số biến chứng: Ngất thường xuyên, suy tim, tim ngừng đập, thậm chí dẫn tới đột tử. Tuy nhiên, Mức độ nghiêm trọng của các biến chứng này còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và sự tổn thương của mô tim. Vì vậy, nếu bạn đã phát hiện ra nhịp tim của mình bị chậm thì tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sỹ khám, chẩn đoán nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!


Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch