Chớ dại mà nhổ lông mũi

Nhổ lông mũi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Bạn đã biết những lợi ích này của trà mùi tây?

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Các dấu hiệu bất thường ở mũi cảnh báo bệnh nguy hiểm

5 thực phẩm giúp “đánh bay” hôi nách, mùi cơ thể trong mùa hè oi bức

Tác hại của việc nhổ lông mũi

Lông mọc ngược

Lông mọc ngược là một biến chứng phổ biến của việc nhổ lông. Khi đó, sợi lông không mọc ra bên ngoài mà thay vào đó lại cuộn tròn vào bên trong da. Lông mọc ngược xảy ra thường xuyên nhất ở những khu vực thường xuyên bị loại bỏ lông như mặt, nách và vùng lông mu. Các triệu chứng phổ biến của lông mũi mọc ngược có thể kể đến như hình thành một vết sưng giống như mụn, đau đớn, ngứa rát… 

Viêm tiền đình mũi

Viêm tiền đình mũi là một bệnh nhiễm trùng ở nang lông do vi khuẩn Staphylococcus xâm nhập vào vết thương trong mũi với những triệu chứng điển hình như sưng đau cánh mũi, đầu mũi, đóng vảy bên trong lỗ mũi, mụn nhọt tại lỗ chân lông. Một số nguyên nhân gây viêm tiền đình mũi có thể kể đến bao gồm:

- Nhổ lông mũi

- Ngoáy mũi

- Xì mũi quá mức

- Xỏ khuyên mũi

Viêm mũi

Viêm mũi là tình trạng nhiễm trùng sâu của nang lông trong mũi thường xảy ra ở những người bị suy giảm miễn dịch. Trong một số trường hợp hiếm gặp, viêm mũi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu nhiễm trùng di chuyển đến các mạch máu dẫn đến não. Những biến chứng này bao gồm:

- Huyết khối xoang hang

- Viêm mô tế bào

- Viêm màng não do vi khuẩn cấp tính

Tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn do dị ứng

Nhổ lông mũi làm tăng nguy cơ hen suyễn

Lông mũi giúp chặn bụi bẩn và các chất gây dị ứng đi qua các hốc mũi của bạn. Nhổ quá nhiều lông sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn lọt sâu vào mũi và xâm nhập vào phổi, từ đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu trên 233 người bị dị ứng theo mùa đã cho thấy mối quan hệ giữa mật độ lông mũi và sự phát triển của bệnh hen suyễn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ít lông mũi nhất có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn đáng kể so với những người nhiều lông mũi.

Vai trò của lông mũi đối với sức khỏe

Lông mũi hoạt động như một bộ lọc ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập vào hệ hô hấp. Khi các vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào mũi, chúng bị mắc kẹt trên một lớp chất nhầy mỏng phủ trên lông mũi. Ngoài ra, bên trong một còn chứa những sợi lông siêu nhỏ gọi là lông mao. Lông mao có nhiệm vụ lọc các chất nhầy, ngăn chúng di chuyển xuống cổ họng. Do đó, thay vì nhổ lông mũi, bạn hãy cắt tỉa lông mũi vì đây là cách an toàn nhất. Bạn có thể sử dụng những loại kéo, hoặc tông đơ được thiết kế đặc biệt cho mũi để có thể chăm sóc và bảo vệ lông mũi.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng